หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การเลือกพลอย หรือ อัญมณี


Peer Gems Collections

ก่อนการตัดสินใจ สั่งทำเครื่องประดับ หรือ ซื้อเครื่องประดับสักชิ้น ให้เป็นรางวัลชีวิต หรือ ให้เป็นของขวัญชิ้นพิเศษ ความคำนึงถึงอะไรบ้าง เพียร์เจมส์ ในตัวแทนของบล็อกเรื่องราวของเครื่องประดับจากเพื่อนถึงเพื่อน ขอแชร์ประสบการณ์ เรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจก่อนการตัดสินใจ เลือกซื้อหรือ สั่งทำเครื่องประดับพลอย หรือ อัญมณี ดังนี้นะคะ

พลอยแท้ (Genuine Gems stone) 

เมื่อลูกค้านำพลอยหรือหินสีต่างๆ นำมาให้ทางร้านช่วยออกแบบ เพียร์เจมส์ก็อดไม่ได้ในบางครั้งที่จะมีการสอบถามถึงที่มาของพลอยหรือหินสีต่างๆ นั้นว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร อะไรคือแรงบันดาลใจในการทำตัดสินใจสั่งทำเครื่องประดับของคุณลูกค้า อาจจะยังไม่ได้เกริ่นนำในเบื้องต้นว่าที่ร้านเพียร์เจมส์นั้นเรารับสั่งทำเครื่องประดับทุกชนิดทั้งที่เป็นตัวเรือนทองคำ (Gold) หรือ เงินแท้ (Silver)โดยเครื่องประดับจะเป็นงานแมนเมด(Handmade) หรือทำด้วยมือทุกชิ้น จึงสามารถปรับแต่งออกแบบได้ตามต้องการของคุณลูกค้า การซักประวัติความเป็นมาทำให้เพียร์เจมส์ทราบถึงที่มาของพลอย หรือ แรงบันดาลใจต่างๆ ทำให้สามารถสร้างสรรเครื่องประดับที่สวยงามตรงตามความชอบและบุคคลิกภาพแล้ว ทั้งยังมีความผูกพันต่อจิตใจของผู้ที่ได้สวมใส่อีกด้วย ดังนั้นการนำพลอยมาทำเครื่องประดับอีกเรื่องที่เพียร์เจมส์ให้ความสำคัญคือ เป็นพลอยแท้หรืออัญมณีแท้จากธรรมชาติหรือไม่(Natural Gemstone?) ในกรณีนี้ไม่ได้หมายความว่าพลอยสังเคราะห์ไม่ดีนะคะ เพราะว่าอย่างที่บอก ของหรือเครื่องประดับทุกชิ้นมีคุณค่า ราคาต่อผู้สวมใส่ไม่เหมือนกัน บางท่านอาจจะได้หิน หรือ พลอยมาจาก คุณปู่ คุณย่า หรือ ผู้อาวุโสที่เคารพรัก จึงอยากนำมาทำเป็นเครื่องประดับไว้สวมใส่ แต่อย่างที่บอกว่าเราจะให้คำปรึกษาแบบลูกทุ่งๆคือ ตรงไปตรงมา บางครั้งเพียร์เจมส์จะแนะนำว่าพลอยที่นำมาทำเครื่องประดับนั้นหากเราพิจารณาและตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่าไม่ใช่พลอยแท้ หรือ หินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ก็จะเรียนให้ลูกค้าทราบก่อน เพื่อป้องกันผลประโยชน์แก่คุณลูกค้่าเอง เพราะเราคิดว่างานสั่งทำเครื่องประดับแต่ละชิ้นนั้นมีคุณค่าและราคา จึงควรบอกให้ทราบถึงข้อมูลนี้ในเบื้องต้น ถึงแม้ว่าจะไม่เกี่ยวกับหน้าที่หลักของเพียร์เจมส์แต่มันอดไม่ได้นี่... แต่เชื่อมั้ยคะ จากประสบการณ์ตรงถึงแม้ว่า จะบอกลูกค้าตามตรงแล้วว่าพลอยที่นำมาทำเครื่องประดับนั้นเป็นพลอยสังเคราะห์ หรือ ที่เค้าเรียกทั่วๆ ไปว่า พลอยกระจก ลูกค้าส่วนมากก็ยังไม่เปลี่ยนใจและยืนยันที่จะทำเครื่องประดับ เพราะเหตุผลว่าพลอยหรือหินสังเคราะห์นั้นมีคุณค่าทางจิตใจมาก ส่วนใหญ่ที่มาเป็นพลอยที่ได้รับมาจากบรรพบุรุษ คนสนิทใกล้ชิดหรือ มีความเชื่อว่าเป็นพลอยที่เก็บมานานและผูกผันต่อการใช้ชีวิต หรือ พูดง่ายๆคือ มีพลอยนี้ติดตัวแล้วนำความมั่งคั่งมาให้ ทำให้การตัดสินใจทำเครื่องประดับเป็นตัวเรือนจะเพิ่มมูลค่าให้กับพลอยนั้น นอกจากนี้ยังเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีหรือความมั่งคั่งโชคดีให้ผู้สวมใส่เช่นกันนะคะ!!!

ขนาด (Size) 

การออกแบบต้องคำนึงถึงขนาดของพลอยและตัวเรือนว่า หลังจากทำเสร็จแล้วมีขนาดเป็นอย่างไรเหมาะสมกับผู้สวมใส่หรือไม่ เช่น ผู้สวมใส่เป็นคนตัวเล็ก ขนาดเครื่องประดับควรจะมีขนาดเล็ก กระทัดรัด น่ารักจะเหมาะสมกว่าหรือไม่ ในทางตรงกันข้ามหากผู้สวมใส่มีรูปร่างสูงโปร่ง ท่าทางทะมัดทะแมงก็อาจจะเหมาะสมกับเครื่องประดับที่มีขนาดใหญ่ ไม่เล็กน่ารักจนเกินไป หรือเหมาะสมกับเครื่องประดับที่มีลักษณะเด่นสะดุดตาเพื่อเสริมบุคคลิกภาพ แต่ทั้งนี้เครื่องประดับที่สั่งทำต้องขึ้นกับความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญเพื่อสร้างสรรผลงานที่ได้ตรงตามใจคุณลูกค้ามากที่สุด เทคนิคอีกอย่างคือหากเลือกแบบเครื่องประดับที่มีขนาดเล็กน่ารักๆ กะทัดรัด แต่พลอยที่นำมาทำเครื่องประดับนั้นมีขนาดใหญ่เกินไปก็จะทำให้ได้เครื่องประดับที่ออกมาตามแบบแต่ขนาดใหญ่ตามไปด้วยในจุดนี้ควรชี้แจงโดยตรงต่อคุณลูกค้าทราบก่อนในเบื้องต้นเช่นกัน เช่นบางท่านมีพลอยมาขึ้นตัวเรือนแหวนให้ดูสง่า สวยสมวัย แต่พลอยที่นำมาทำนั้นมีขนาดเล็ก ก็อาจจะต้องใช้การออกแบบช่วยด้วย หรือ หากได้พลอยที่มีขนาดใหญ่เหมาะกับรูปร่างก็จะทำเครื่องประดับออกมาได้สวยงามมากกว่า ในทางกลับกัน หากต้องการเครื่องประดับที่ดูแล้วเล็กกระทัดรัด แต่พลอยที่นำมาทำเครื่องประดับนั้นมีขนาดใหญ่มาก ก็ต้องออกแบบใหม่ หรือ เปลี่ยนเป็นเครื่องประดับที่สวมใส่เป็นที่อื่นแทน เช่น จากแหวน เป็น กำไล หรือ จี้ห้อยคอ เป็นต้น นะคะ

สี (Color) 

สีสันนั้นมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกเสมอนะคะ เช่น สีสะท้อนอารมณ์และความรู้สึก เช่น

สีแดงให้ความรู้สึกถึงการครอบครอง พลัง อำนาจ,

สีขาว ให้ความรู้สึกสะอาด สว่าง ผ่องใส บริสุทธ์, สีเขียวให้ความรู้สึก อ่อนโยน สบาย ผ่อนคลาย, 

สีม่วงให้ความรู้สึก มีเสน่ห์ ลึกลับ น่าค้นหาและสีทอง ให้ความรู้สึก สูงค่า สง่า มีราคาน่าหลงใหล 

สีฟ้าให้ความรู้สึก สงบ เย็น บรรเทาอาการวิตกกังวล อ่อนโยน น่าทะนุทะนอม



หากจะพูดเรื่องสีต่ออารมณ์และความรู้สึกในรายละเอียดนั้น รออีกซักหน่อยนะคะ เพียร์เจมส์วางแผนที่จะรวบรวมข้อมูลและเขียนเป็นบล็อคอย่างละเอียดทุกสีในงานเขียนภาคอนาคต ขอติดไว้ก่อนหนึ่งงาน ดังนั้นในแง่ของสีตามหัวข้อนี้ ขอกล่าวอย่างคร่าวๆ โดยแยกสีตามตัวเรือนของชิ้นงานเครื่องประดับ

เครื่องประดับตัวเรือนทอง และ เครื่องประดับตัวเรือนทองคำขาว


ในที่นี้แบ่งได้ 2สีหลักๆคือ สีเงิน ทั้งจากตัวเรือนเงิน(Silver) หรือ ตัวเรือนทองคำขาว(White gold) หรือ ตัวเรือนทองขาว(Platinum) และ สีทองจากตัวเรือนทองคำแท้(Gold) พลอยหรืออัญมณีที่นำมาทำเป็นเครื่องประดับนั้นต้องพิจารณาถึงความชอบและความสวยงามที่ออกมาเป็นสำคัญ ยกตัวอย่างชิ้นงานด้านบน ตามรูปนั้น ในตอนแรกมีการแชร์ความคิดกันว่า จะทำเป็นตัวเรือนทองคำขาว หรือ ทำเป็นตัวเรือนทองคำ ดีกว่ากัน ปัจจัยที่ควรพิจารณามีสองด้านคือ หากทำเป็นตัวเรือนทองคำขาว ข้อดี คือไม่สะดุดตามากอาจจะมีความปลอดภัยเมื่อสวมใส่มากกว่า เพราะในยุคที่ข้าวของแพงมากกว่าแต่ก่อน ก็ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น อีกทั้งค่านิยมของคนบางกลุ่มก็คิดว่าตัวเรือนทองคำขาวนั้นดูมีค่าและมีราคามากกว่า ข้อด้อย คือ ตัวเรือนทองคำขาวจะมีราคาต้นทุนการผลิตสูงกว่ามาก หลายๆคนมักให้ความเห็นว่าทองคำขาวแพงกว่ามากและขายไม่ได้ราคา ในความเป็นจริงแล้วทำตัวเรือนทองคำขาวนั้นขายได้ราคาเท่าๆกันกับตัวเรือนทองคำ แต่ตอนที่ซื้อต่างหากที่ราคาแพงกว่าตัวเรือนทองคำหากเทียบในน้ำหนักที่เท่ากัน หากเทียบกันตามตัวอย่างเครื่องประดับในรูปพลอยสีม่วงนั้น เมื่อทำเป็นเครื่องประดับทองคำจะให้ความรู้สึกโดดเด่นมากกว่า และสามารถเข้ากันได้ของสีมากกว่าสีเงิน หรือ สีทองคำขาว ทำให้ชิ้นงานให้ความอ่อนหวานและเท่ห์ตามอย่างที่คุณลูกค้าต้องการมากกว่า เมื่อทางเพียร์เจมส์ได้ชี้แจงให้ทางลูกค้าฟังเพื่อประกอบกับการตัดสินใจ คุณลูกค้าก็ได้เลือกที่จะทำให้เครื่องประดับในตัวเรือนทอง

ความแข็ง (Hardness) 

พลอยแต่ละชนิดมีความแข็งที่ไม่เท่ากัน โดยทั่วไปสเกลวัดความแข็งของพลอยนั้น อย่างง่ายๆ สเกลที่ใช้วัดเรียกว่า "Moh Scale" เรียงความแข็งจากน้อยที่สุดคือ สเกลที่ 1 และ ความแข็งมากที่สุดคือ สเกลที่ 10 คาดว่าทุกคน คงเดาได้ไม่ยากกว่า หินจากธรรมชาติชนิดใดที่มีความแข็งมากที่สุด ติ๊ก ต่อก ติ๊ก ต่อก คำตอบก็อย่างที่ทุกๆคนรู้กันนะคะ ว่าคืเพชร(Diamond) เพชรเป็นผลึกคาร์บอนในโมเลกุลที่เรียงตัวแล้วมีความแข็งแกร่งและทนต่อการกดกระแทกได้มากที่สุด โดยไพลิน(Blue sapphire) และ ทับทิม(Ruby) จะมีความแข็งที่รองลงมาตามลำดับ หากเราออกแบบชิ้นงานของเครื่องประดับเพชรคงไม่ต้องกังวลเรื่องการบิ่นหรือการแตกจากการโดนกระแทกในยามสวมใส่มากนัก แต่สำหรับพลอยบางชนิด ที่ภาษาทั่วๆไปเรียกว่าพลอยเนื้ออ่อน เช่น หยก(Jade) ทัวร์มาลีน(Tourmaline) ซิทริน(Citrin) อเมทิสต์(Amethyst) เป็นต้นพลอยชนิดนี้ต้องการความระมัดระวังต่อการกระแทกมากกว่า ทำให้การออกแบบสามารถป้องกันในจุดต่างๆ ที่เสี่ียงต่อการบิ่นหรือแตกหักได้ จุดที่ต้องออกแบบป้องกันมากเป็นพิเศษ คือ มุมต่างๆ ของพลอย และ หน้าพลอย หากพลอยบิ่นหรือแตกหักระหว่างที่สวมใส่ นอกจากผู้สวมใส่จะไม่สบายใจแล้วยังลดความสวยงามและราคาคุณค่าของพลอยลงได้อีกด้วย เกล็ดเล็กๆน้อยนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้สวมใส่เช่นเดียวกัน เพราะหากสวมใส่พลอยที่มีความแข็งน้อยมากถึงปานกลางก็ควรจะระมัดระวังการถูกกระแทกบริเวณพลอยมากเป็นพิเศษกว่าการสวมใส่พลอยที่มีความแข็งมากกว่า ดังนั้นเพียร์เจมส์ได้นำภาพตัวอย่างความแข็งของอัญมณีแต่ละชนิดมา ตามรูปด้านล่างนะคะ 




______________________________________________________________

"ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนบทความต่อไป โดยการช่วยคลิก Like หรือ กด google+ นะคะ เพียร์เจมส์จะนำเรื่องราวอัพเดตเกี่ยวกับของสวยๆงามๆ เรื่องราวดีๆของเครื่องประดับ อัญมณี เพชร และ ทองคำ มาฝากให้ได้อ่านกันเรื่อยๆนะคะ"






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น