หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

ตำหนิเพชรตามธรรมชาติ

การแยกเพชรแท้จากเพชรปลอม


อีกหนึ่งวิธีที่แสนจะง่ายดายในการแยกเพชรแท้ กับ เพชรสังเคราะห์ หรือ อัญมณีสังเคราะห์ที่คล้ายเพชรได้ด้วยตัวเองคือ ตำหนิเพชร โดยเพชรตามธรรมชาติมักจะมีตำหนิ มีร่องรอยของผลึก สะเก็ด รอยร้าว รอยแยกได้บ้างอยู่แล้ว โดยตำหนิเพชรตามธรรมชาตินี้เองจะเป็นตัวช่วยในการประเมินว่าเพชรนั้นเป็นเพชรแท้ตามธรรมชาติหรือไม่ 




ตำหนิเพชร


ตำหนิเพชรที่พบได้ตามธรรมชาติ เช่น จุดด่างที่เกิดจากแร่ธาตุ รอยร้าวในขณะการฟอร์มโมเลกุลของเพชร สิ่งเจือปนต่างๆตามธรรมชาติ อาจจะมีจุดๆสีน้ำตาลเข้ม ถึงดำปรากฎให้เห็นในเนื้อเพชรได้ หรือ มีลักษณะคล้ายหมอกๆสีขาวๆขุ่น หรือ คล้ายสะเก็ดน้ำแข็ง หรือ ขนนก แต่ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า หากเพชรไม่มีตำหนิเลยจะไม่ใช่เพชรแท้นะคะ เพราะว่า เพชรที่ไร้ตำหนิเลยก็มีเหมือนกัน แต่เราจะพบได้ยากมากและมีราคาสูงมาก ทำให้การประเมินความสะอาดของเพชรเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกซื้อเพชร ให้ถูกราคาและถูกใจ นะคะ 

แนะนำ เพชรที่ไม่ควรเลือกซื้อ คือ เพชรที่เราสามารถมองเห็นตำหนิได้อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่า คือ เห็นตำหนิภายในของเพชรโดยไม่ต้องใช้กล้องขยายกำลัง 10 เท่า และเพชรที่น่าซื้อคือ เพชรที่มีความบริสุทธิ์​ตั้งแต่ ระดับ   SI (มีตำหนิขนาดเล็ก) จนถึง ระดับ FL (ไร้ตำหนิ) ตามคำอธิบายด้านล่างนะคะ 



การประเมินความสะอาด ตำหนิเพชร 

(FL) Flawless (ไร้ตำหนิ) 

ด้วยความที่เพชรแท้ที่ไร้ตำหนินั้นหายากมากๆทำให้เพชรไร้ตำหนิมีราคาสูงมากๆเมื่อเทียบกับเพชรเกรดอื่นๆที่มีตำหนิหรือที่เรียกว่ามีน้ำรองลงมา โดย FL จะปราศจากตำหนิภายในและภายนอกและไม่ส่งผลต่อความใสของเพชร ไม่ว่าจะเป็นข้างในหรือข้างนอกเมื่อมองด้วยกล้องขยายที่มีกำลังขยาย 10 เท่า ก็อยากที่ทราบล่ะค่า ว่าถ้าอยากได้เพชรเม็ดงามไร้ตำหนิ ก็ต้องลงทุนมากกว่าธรรมดาซักหน่อยเพราะเพชรตามธรรมไร้ตำหนินั้น ไม่ธรรมดาเสมอนะคะ แต่หากงบน้อยหรือคิดในมุมที่ว่า ไม่มีสังเกตุเห็นตำหนิเพชรได้นะคะ หากสวมใส่ ดังนั้นการเลือกเพชรที่มีเกรดรองลงมา ย่อมเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่านะคะ จะเสียแพงกว่าทำไม หากเราต้องนำงบที่เหลือไปใช้อย่างอื่นได้อีกเยอะ แต่ในที่นี้ไม่ได้ห้ามนะคะ หากใครอยากซื้อเพชรไร้ตำหนิจริงๆ อย่างน้อยก็ภูมิใจเถอะค่าว่าหายากจริงๆ แต่ก่อนซื้อสอบถามถึงเกรดของเพชรให้แน่ใจนะคะ หรือ ควรมีใบรับรองคุณภาพของเพชรจากสถาบันที่เชื่อถือนะคะ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศก็ได้

(IF)(IF) Internally Flawless (ไร้ตำหนิข้างใน) 

หายากมาก ราคาสูงมาก ปราศจากภายในและภายนอกที่ไม่สำคัญและขัดออกได้เล็กน้อย แทบไม่เห็นเลยเมื่อใช้กล้องขยายที่มีกำลังขยาย 10 เท่า

(VSS1, VVS2) Very Very Slight Inclusions (มีสารอื่นเจือปนน้อยมากๆ) 
ราคาสูง เป็นเพชรที่เห็นตำหนิยากมากๆ เห็นทางด้านพาวิเลียนเท่านั้น หรืออาจจะไม่เห็นเลยจากการใช้กล้องขยายที่มีกำลังขยาย 10 เท่า

(VS1, VS2) Very Slight Inclusions (มีสารอื่นเจือปนน้อยมาก) 
ราคาค่อนข้างสูง มีตำหนิภายในที่เล็ก สามารถมองเห็นภายใต้กล้องขยาย 10 เท่า ถึงราคาแพงแต่คุ้มค่าที่สุด โดยถ้าสังเกตุตำหนิจากผู้เชี่ยวชาญในการประเมินคุณภาพเพชร จะใช้เวลาในการหา ไม่เกิน 5-10 วินาทีด้วยกล้องกำลังขยาย 10 เท่า

(SI1, SI2) Slight Inclusions, 99% Eye Clean 
(มีสารอื่นเจือปนเล็กน้อย ดูด้วยตาเปล่าสะอาด 99%) 
เป็นการซื้อที่คุ้มค่า เป็นเพชรที่เห็นตำหนิได้ชัดเมื่อใช้กล้องขยายที่มีกำลังขยาย 10 เท่า บางครั้งยากที่จะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า นับได้ว่าเป็นเพชรที่คุ้มค่าที่สุด 
    SI1 และ SI2 นั้นเป็นเพชรที่งดงาม เมื่อมองด้วยตาเปล่าจะเห็นตำหนิเพียงแค่ 1% นั่นหมายความว่า เพียง 1 คน จาก 100 คนเท่านั้นที่จะสามารถมองเห็นสิ่งเจือปนในเพชร SI2 ได้โดยไม่ใช้กล้องขยายที่มีกำลังขยาย 10 เท่า ส่วนอีก 99 คนจะเห็นเพชรเม็ดนั้นสะอาดบริสุทธิ์อย่างสมบูรณ์แบบ และจากที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าเพชรระดับตั้งแต่  FL (ไร้ตำหนิ) จนถึง SI (มีตำหนิขนาดเล็ก) นั้นจะดูไม่แตกต่างกันเลยเมื่อนำมาใส่ในแหวน  ดังนั้นการซื้อเพชร SI1 หรือ SI2 จึงถือว่าคุ้มค่ามาก! และหากไม่สามารถแยกความแตกต่างได้ก็ไม่มีเหตุผลใดที่ท่านจะต้องจ่ายแพงขึ้น

(I1, I2 and I3) Imperfect 
ตำหนิเด่นชัดสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เหมาะสำหรับท่านที่มีงบน้อย เพชร I1 มักจะมีราคาสมเหตุสมผล คนส่วนใหญ่จะสามารถมองเห็นสิ่งเจือปนในเพชรระดับชั้น I ได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้กล้องขยาย และส่งต่อการโปร่งใสและความคงทน

______________________________________________________________

"ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนบทความต่อไป โดยการช่วยคลิก Like หรือ กด google+ นะคะ เพียร์เจมส์จะนำเรื่องราวอัพเดตเกี่ยวกับของสวยๆงามๆ เรื่องราวดีๆของเครื่องประดับ อัญมณี เพชร และ ทองคำ มาฝากให้ได้อ่านกันเรื่อยๆนะคะ"




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น