หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

ไข่มุกสวยงามแวววาว (The Pearl of Pride)

Beautiful Pearl 

PeerGems (English Version) click here!

ก่อนจะเล่าถึงเรื่องราวการกำเนิดของไข่มุกในแบบต่างๆ เช่น กำเนิดเองตามธรรมชาติ และ เกิดจากการเพาะเลี้ยงไข่มุก ขอเกริ่นถึงที่มาบทความนี้นะคะ เกิดจากมีเพื่อนของเพียร์เจมส์หนึ่งคน เธอโปรดปรานรักการใส่เครื่องประดับที่ทำจากไข่มุกเป็นชีวิตจิตใจ ดังนั้น กิจกรรมที่ได้เพลินเพลิดกับการดูไข่มุกต่างๆ ไปด้วยกัน ทำให้เพียร์เจมส์ก็พลอยมีความรู้ไปด้วย และ จากนั้นก็ไปหาข้อมูลตามที่ต่างๆเพิ่มขึ้นเพื่อนำมาเขียนเป็นบทความนี้ เพื่อให้เพื่อนๆคนอื่นๆทราบต่อไปถึง การเลือกไข่มุก การดูไข่มุกประดิษฐ์ว่าแตกต่างจากไข่มุกแท้หรือไข่มุกเลี้ยงอย่างไร และ การเก็บรักษาเครื่องประดับไข่มุกให้คงความแวววาวและสวยงาม อยู่กับเราไปนานๆได้อย่างไรนะคะ 


ชนิดของไข่มุก

ไข่มุกถือเป็นอัญมณีที่มีต้นกำเนิดจากธรรมชาติด้วยสิ่งมีชีวิตอย่างแท้จริง ปกติแล้วไข่มุกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติต้องอาศัยเวลานานนับปี เพื่อจะได้เม็ดไข่มุกที่มีขนาดใหญ่และสวยงาม ไข่มุกที่เกิดตามธรรมชาตินั้น ปัจจุบันหาได้ยากมาก 

ไข่มุกส่วนมากมักนำมาทำเป็นเครื่องประดับของผู้หญิงเพราะแสดงอ่อนในด้านความรู้สึกนุ่มนวล อ่อนหวาน อ่อนโยน และ น่าทะนุถนอม พร้อมกันนี้ยังสื่อถึงความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา ถึงแม้ว่าไข่มุกเลี้ยงไม่ได้เกิดมาจากธรรมชาติด แต่กระบวนการเกิดของไข่มุกเลี้ยงก็คล้ายกับไข่มุกที่เกิดมาจากธรรมชาติมาก โดยมนุษย์เราเลียนแบบการกำเนิดไข่มุกจากธรรมชาติ มาปรับสภาพและสิ่งแวดล้อมให้ใกล้เคียงกัน จนเกิดเป็นไข่มุกเลี้ยงเกิดขึ้น โดยไข่มุกเลี้ยงก็ถือเป็นไข่มุกแท้เช่นกัน ทั้งไข่มุกตามธรรมชาติและไข่มุกเลี้ยงสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในน้ำเค็มและน้ำจืด บางทีเรานิยมแยกไข่มุกโดยแหล่งกำเนิดจาก น้ำ เช่น มุกน้ำเค็ม หรือ มุกน้ำจืด กล่าวโดยสรุปถึงชนิดของไข่มุก ได้ว่า 
  • ไข่มุกแท้
    • ไข่มุกที่เกิดจากธรรมชาติ แหล่งกำเนิด ทั้งน้ำเค็ม และ น้ำจืด natural pearl) 
    • ไข่มุกเลี้ยง แหล่งกำเนิด ทั้งน้ำเค็มและน้ำจืด cultured pearl)
  • ไข่มุกประดิษฐ์ หรือ ไข่มุกเทียม
    • เม็ดพลาสติก หรือ วัสดุสังเคราะห์อื่นๆ ที่ลักษณะคล้ายไข่มุก (pearl imitation)


กำเนิดไข่มุกดาอัญมณีแวววาว

เมื่อหอยมุกเกิดการระคายเคืองเกิดขึ้น  จากวัตถุแปลกปลอม เช่น เม็ดกรวด ทราย เศษหิน หรือ อื่นๆ ใต้น้ำ พัดหลงเข้าไปในหอยมุก ทำให้หอยมุกสร้างเกราะมาป้องกันเพื่อลดอาการระคายเคืองนั้น โดยสารที่หอยมุกสร้างห่อหุ้มสิ่งแปลกปลอมเพื่อลดการระคายเคืองคือ สารประเภท แคลเซียมคาร์บอเนต (CaCO3) และสารนี้จะได้รับการสร้างออกมาเป็นชั้นๆ หรือ เลเยอร์ๆ เมื่อสร้างเป็นชั้นๆ หนาตัวเข้า สารตัวนี้เกิดที่ทำให้เกิดเป็นไข่มุก โดยยิ่งมีการสร้างชั้นมากเท่าไรจะทำให้มุกมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีความแวววาว สวยงามมากยิ่งขึ้น ซึ่งหมายความได้ว่าใช้เวลากำเนิดนานขึ้น และหาได้ยาก 

แหล่งกำเนิดไข่มุก 

ไข่มุกแท้ตามธรรมชาตินั้นหาได้ยากยิ่ง โดยมักมีการเริ่มเลี้ยงไข่มุกที่มีชื่อเสียง ที่อ่าวเปอร์เซีย และ ตามแหล่งน้ำในยุโรป รวมถึงที่อเมริกาเช่นกัน แต่แหล่งผลิตไข่มุกที่มีชื่อเสียงในด้านการผลิตมุกที่ให้ควาาแวววาวและมีความสวยงาม คือ ตาฮิติ (Tahiti) มุกจะมีสีในโทน เทาอ่อน จนถึง โทนดำ และ บางทีก็ออกโทนสีเขียว เขียวอมม่วง  ทำให้ได้รับความนิยมในความสวยเก๋สะดุดตากว่ามุกประเภทอื่นๆ ทำให้มุกจากตาฮิติ มีราคาสูงในท้องตลาด นอกจากนี้ ยังพบแหล่งมุกสวยใน พม่า ศรีลังกา ออสเตรเลีย และ อื่นๆ

ประเภทไข่มุก มี 3 ประเภท 


  1. Agoya มีแหล่งกำเนิดเพาะเลี้ยง จากญี่ปุ่น เวียดนาม เกาหลี ออสเตรเลีย และ จีน มีลักษณะกลม ขนาดประมาณ 2-10 มิลลิเมตร แต่หากเป็นไข่มุกเพาะเลี้ยงน้ำจืดมีขนาดมากได้ถึง 20 มิลลิเมตรที่เดียว โทนสีมีตั้งแต่ ขาว ขาวอมเหลือง ขาวอมชมพู โทนสีขาวอมเทาถึงฟ้า หรือ บางกรณีอาจจะได้รับการย้อมในโทนสีเทา สีเทาอมดำ ถึง ดำเขียวได้ 
  2. Black South Sea หรือ ตาฮิติ มีลักษณะกลม ขนาดประมาณ 7-18 มิลลิเมตร ให้โทนสีสีในโทน เทาอ่อน จนถึง โทนดำ และ บางทีก็ออกโทนสีเขียว เขียวอมม่วง ขึ้นชื่อว่าเป็นมุกที่สวยงามมากที่สุด 
  3. South Sea มีแหล่งกำเนิดเพาะเลี้ยง จาก ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และ มาเลเซีย เป็นไข่มุกประเภทที่มีการเพาะเลี้ยงมากที่สุดในโลก โทนสีมีตั้งแต่ ขาว ถึง สีขาวเหลือบเงิน สีเงิน จนถึง ขาวอมเหลือง ขาวอมชมพู ขาวอมส้ม สีส้ม สีแชมเปญ และ สีทอง 

หวังว่าเพื่อนๆคงได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ อย่าลืมแชร์เรื่องดีๆประสบการณ์ของเพื่อนๆต่อไข่มุก หรือ อัญมณีที่ชื่นชอบเป็นพิเศษนะคะ แล้วเพียร์เจมส์จะนำข้อมูลดีๆของอัญมณีหรือเครื่องประดับที่เพื่อนๆอยากรู้มานำเสนอแบบตามที่ขอมาเลย  (on Request)


"ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนบทความต่อไป โดยการช่วยคลิกไลท์ หรือ กด google+ นะคะ เพียร์เจมส์จะนำเรื่องราวอัพเดตเกี่ยวกับของสวยๆงามๆ เรื่องราวดีๆของเครื่องประดับ อัญมณี เพชร และ ทองคำ มาฝากให้ได้อ่านกันเรื่อยๆนะคะ"

References of Pearl

http://gems.chanthaburi.buu.ac.th/documents/article/1.pdf
http://www.aiyaragems.com/content.aspx?id=1153
https://groups.google.com/forum/#!msg/kulsrisuwan/vNSv2CQsf2E/z7XuzTL8mYsJ
http://www.wikihow.com/Buy-Pearls




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น