หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เพชรเพื่อการลงทุน(Loose Diamond for Investment)

เพชรเพื่อการลงทุน 

นอกจากเพชรจะเปรียบเสมือนเครื่องประดับเลอค่า เหมือนสโลแกนของบริษัทเพชรชั้นนำของโลกอย่าง De Beer ที่กล่าวว่า"A diamond is forever." จากแร่หรือหินตามธรรมชาติ กลายมาเป็นหินแร่ที่มีมูลค่าราคา และเป็นที่ปรารถนาของผู้หญิงทุกคน (ผู้หญิงส่วนมากนะคะ เพราะบางคนอาจจะชอบอัญมณีอื่นๆ ก็เป็นได้) การตลาดของเค้าดีจริงๆ  สร้างความต้องการได้อย่างมหาศาลและเพิ่มมูลค่าให้แก่เพชรได้อย่างน่าทึ่ง รอบทความต่อไปนะคะ จะมาเล่าประวัติความเป็นมาของบริษัทที่ทำให้เพชรมีคุณค่า เหนือกาลเวลา ปัจจุบันที่คนกระเป๋าหนักหลายๆท่าน หรือ เรียกให้สวยหรูกันว่า นักลงทุน บุคคลที่ต้องการผลตอบแทนที่มากขึ้น มากกว่าการได้รับดอกเบี้ยในธนาคาร หรือ ลงทุนในหุ้นที่มีความผันผวนทางการเมืองค่อนข้างสูง ก็จะนำเงินที่เหลือจากการออมมาลงทุนในทองคำ หรือ เพชร นะคะ แต่เดี๋ยวก่อนอย่างเพิ่งเข้าใจผิดว่า เค้าไปซื้อสร้อยเพชร แหวนเพชรทั้งหมดนะคะ แต่ที่เค้านิยมนำเงินมาลงทุนในเพชรกันมากคือ การซื้อเพชรร่วง ขนาดค่อนข้างใหญ่ถึง ใหญ่มากกก เพราะนักลงทุนพวกนี้มีความเชื่อว่า ความหายากของเพชรจะมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เพชรที่มีขนาดใหญ่มีมูลค่าที่ส่องประกายเหมือนทองคำในอนาคตข้างหน้าเร็วๆนี้ไม่นานเกินรอ  ที่นี้เรามาดูกันนะคะ ว่าเค้าเลือกซื้อเพชรเพื่อการลงทุนอย่างไรบ้าง หากเราต้องการลงทุนในเพชรบ้าง อะไรที่เป็นปัจจัยในการดูเพชรเพื่อการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดนะคะ 



การเลือกซื้อเพชรร่วง(How to buy Loose Diamond)
  • เพชรร่วง เป็นคำที่ใช้เรียกแทน เพชรปกติที่ไม่มีตัวเรือน (without any setting) 
  • ควรเลือกซื้อในแหล่งที่เชื่อถือได้ หรือ มีใบรับประกัน (Certificate) เพื่อบอกเกรดการประเมินของเพชรเม็ดนั้นๆว่ามีคุณภาพดี สวยงามหรือไม่ โดยใบรับประกัน (Certificate) ที่เป็นที่ยอมรับสากล เช่น GIA, HRD…
  • สอบถามจากผู้ชำนาญการว่า เพชรร่วงเม็ดนั้นๆ ตรงกับใบรับประกัน (Certificate) หรือ มีราคาที่เหมาะสมกับเกรดเพชรเม็ดนั้นหรือไม่ บริษัทสากลที่มีชื่อเสียงและยอมรับทั่วโลกในการออกใบรับประกัน (Certificate)ได้แก่ สถาบัน AGS, GIA, HRD, IGI และในเมืองไทยก็มี GIT (สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ)
                                                 
  • ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า ใบ Certificate ที่ได้รับการแสดงนั้นตรงกับเม็ดที่ต้องการซื้อ ที่นี้หลายคนคงจะเริ่มเวียนหัวแล้วว่า เราจะดูได้อย่างไรดีนะคะ มาค่อยๆ เริ่มดูเป็นสเต็ปกันก่อน สำหรับการซื้อเพชรร่วงเม็ดเดียวจาก ยกตัวอย่าง ใบรับประกันของเพชรจากสถาบันGIA ที่มีการรับรอง ในรูปแบบที่มีการยิงเลเซอร์ที่ขอบของเพชร ตามรูปด้านล่าง จะทำให้เรามั่นใจได้ว่า เลขที่ใบรับประกัน กับเพชรเม็ดนั้นๆ ตรงกัน 
GIA certificate and laser inscription


  • หากต้องการดูในรายละเอียดของการประเมินเพชรในใบรับประกันนั้น ใช้หลักเกณฑ์ ตามหลัก 4C นะคะ ได้แก่ 
การประเมินคุณภาพเพชร
    • Clarity ความสะอาดของเพชร
    • Color สีของเพชร ขาวใส อมเหลือง เหลืองนวล เหลืองมาก
    • Carat  ขนาดของเพชร ยิ่งมีขนาดใหญ่ราคาจะสูงขึ้น 
    • Cutting การเจียระไนเพชร หากตัดเหลี่ยมเพชรได้สวย จะทำให้เพชรมีประกายงดงาม 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หลักการประเมินคุณภาพเพชร คลิกเลย !!! Diamond Grading !!!


เคล็ดไม่ลับ ในการเลือกลงทุนในเพชรเม็ดเดี่ยว หรือ เพชรร่วง 

หากต้องการลงทุนในเพชรร่วง ควรเลือกเพชรที่มีใบรับประกันและมีขนาดมากกว่า 1 กะรัตขึ้นไปนะคะ แต่หากเป็นนักสะสมตัวน้อยๆ (Young Blood Investor) ค่อยๆเริ่มสะสมเพชรที่มีขนาดมากกว่า 0.30 กะรัตขึ้นไปก็ได้เช่นกันนะคะ แต่อย่าลืมซื้อเพชรร่วงที่ใบรับประกัน(Certificate) ด้วยนะคะ 

การเลือกขนาดของเพชรเพื่อการลงทุน เช่น 
เพชรที่มีขนาด 0.98 กะรัต จะมีราคาน้อยกว่า เพชรขนาด 1.01 กะรัตมากนะคะ ถึงแม้ขนาดจะแตกต่างกันเพียง 0.02 กะรัตเท่านั้น เพราะฉะนั้นหากต้องการจะลงทุนความเลือกลงทุนในเพชรขนาด 1.01 กะรัตมากกว่า หรือ เพชรที่มีขนาด 1.98 กะรัต จะมีราคาน้อยกว่า เพชรขนาด 2.02กะรัตมากนะคะ ถึงแม้ขนาดจะแตกต่างกันเพียง 0.03 กะรัตเท่านั้น เพราะฉะนั้นหากต้องการจะลงทุนความเลือกลงทุนในเพชรขนาด 2.02 กะรัตมากกว่า 






References
http://www.uobamth.co.th/TH/PDF/04_L&F14-Specialfeature.pdf



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น