หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เพชรแท้ ต่างจากเพชรปลอมอย่างไร

วิธีง่ายๆที่อธิบายการแยกเพชรแท้กับเพชรสังเคราะห์ 

 การดูเพชรแท้(Natural Diamond) แยกจากเพชรเทียม(Fake Diamond) หรือ วัสดุที่คล้ายเพชร ไม่ว่าจะเป็น พลอยสีขาว เพชรเลียนแบบ(Simulant) หรือ เพชรสังเคราะห์(Synthetic Diamond)

อุปกรณ์แยกเพชรแท้กับเพชรปลอม (ด้วยตัวเองจากอุปกรณ์ในบ้าน)

  1. กระดาษหนังสือพิมพ์ หรือ
  2. กระดาษขาว

 คุณสมบัติของเพชรแท้ 

  • มองทะลุ หรือ ที่เรียกว่า "Look Through" วิธีการเช็คเพชรแท้หรือไม่ ง่ายสุดคือ นำไปวางไว้บนกระดาษหนังสือพิมพ์หรือ กระดาษที่มีลายบนเนื้อกระดาษ หากเราสามารถส่องทะลุเพชรไปยังลายหรือตัวอักษรบนกระดาษได้โดยง่าย คือประมาณว่าอ่านออกเลยว่าด้านล่างเป็นอะไร อาจจะมีโอกาสที่จะไม่ใช่เพชร เพราะเพชรแท้เราจะไม่สามารถมองทะลุเห็นตัวอักษรหรือลายต่างๆได้นะคะ 
  • ใช้ความร้อนจากลมหายใจ เป็นการทดสอบ ที่เรียกว่า "Foggy Test" โดยการหายใจใส่แรงๆ หรือ พ่นลมออกทางปากให้ความร้อนปะทะ ที่หน้าเพชร หากเกิดฝ้านานกว่า 2-3 วินาที พอจะเป็นอีกข้อสรุปว่าไม่ใช่เพชรนะคะ เนื่องจากเพชรแท้ หากมีไอร้อนๆปะทะให้เกิดฝ้า ฝ้านั้นจะหายไปอย่างรวดเร็วมาก 
การแยกแยะเพชรแท้จากเพชรปลอมด้วยวิธีง่ายๆ ทั้งสองวิธีนี้ พอสกรีนได้อย่างคร่าวๆ นะคะ ว่าเป็นเพชรแท้หรือไม่ หากต้องการดูในรายละเอียดให้มีความมั่นใจมากขึ้น คงต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะเจาะจงมากขึ้น หรือ ให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญช่วยตรวจดูให้นะคะ 

กล้องส่องเพชร (Loupe Diamond)

อุปกรณ์แยกเพชรแท้กับเพชรปลอมแบบมืออาชีพ

  • กล้องส่องกำลังขยาย 10 เท่า (Loupe 10x) 
    • ข้อดีของการใช้กล้องขยายส่องคือ เราสามารถเห็นตำหนิต่างๆที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติได้ เป็นอีกข้อที่ทำให้มั่นใจได้ว่าเป็นเพชรแท้อย่างแน่นอน พร้อมทั้งยังบอกคุณภาพเพชรในด้านความสะอาดได้อย่างดีที่สุดด้วยการส่องกล้องมองเข้าไปในเนื้อเพชร 
  • เครื่องตรวจเช็คเพชร 
  • เครื่องชั่งน้ำหนัก หากเรารู้ขนาดเพชรและเราจะรู้ประมาณน้ำหนักของเพชรได้
  • เครื่องวัดขนาดเพชร การเรารู้น้ำหนักเพชรเราสามารถประเมินขนาดของเพชรได้ 

Clip Video การแยกเพชรแท้จากเพชรเลียนแบบอื่นๆ 

(เสียงภาษาอังกฤษนะคะ แต่ดูภาพประกอบได้ค่า)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น