หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การวัดขนาดกะรัตเพชร (How to measure Carat of Diamond)

เพชรกี่กะรัตที่ปรารถนา 



เชื่อว่าสาวหลายคนคงเคยฝันไว้ว่า หากเมื่อวันสำคัญของตัวเองมาถึงอยากจะเลือกแหวนหมั้นในขนาดเพชรซักกี่กะรัตดี ส่วนใหญ่ก็มักจะคิดถึงเพชรขนาดกำลังดีไม่ใหญ่เกินไปและไม่เล็กเกินไป เป็นขนาดที่พอดีกับนิ้วของเจ้าสาว เพื่อความสะดวกและเหมาะสม ในกรณีนี้เองทำให้เทรนการซื้อแหวน 2 วงในพิธีแต่งงานให้กับฝ่ายหญิงนะคะ ซึ่งก็คือ แหวนหมั้น และ แหวนแต่งงาน โดยแหวนสองวงนี้มีความหมายและโอกาสในการสวมใส่ไม่เหมือนกัน แต่มีความหมายเป็นสื่อแทนใจเหมือนกันนะคะ โดยเฉพาะแหวนหมั้นจะมีความหมายเป็นพิเศษ เพื่อคนพิเศษ คลิกดู :: รายละเอียดแบบแหวนหมั้นได้ที่นี่:: 

ในที่นี้เพียร์เจมส์ไม่ได้หมายถึงว่าแหวนหมั้นจะต้องมีขนาดใหญ่ อลังการ หรูหรานะคะ ที่บอกว่าเป็นเสมือนแหวนแทนใจเพราะว่า ฝ่ายเจ้าบ่าวควรจะใส่ใจในการเก็บข้อมูล รายละเอียดต่างๆของฝ่ายหญิงได้เป็นอย่างดี ว่าชอบแหวนสไตล์ไหน  หรือ บุคคลิกเป็นอย่างไร ก็นะคะจะขอมาหมั้นหมายเค้าไว้ทั้งทีจะให้ของธรรมดาๆได้ไง ไม่ใช่ว่าจะได้จัดกันบ่อยๆนะคะงานแต่งงานเนี่ยะ (ขออภัยนะคะ หากผู้เขียนบล็อกจะอินไปซักหน่อย อย่าถือสาเลยนะคะ) หรือหากฝ่ายชายกระเป๋าหนักถึงไหนถึงกันแล้วละก็ แนะนำให้เลือกต้องเลือกเพชรเม็ดโตซักหน่อยที่เป็นแบบหรือสไตล์ที่เหมาะกับฝ่ายหญิง (หรือโตมากๆ ก็ได้นะคะ เชื่อว่าเจ้าสาวคงไม่ปฎิเสธ) เป็นการโน้มน้าวใจให้ตอบตกลงได้โดยง่าย แบบว่าดูมีค่า มีราคาไรงี้  

อีกวงหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ แหวนแต่งงาน จะมีรูปแบบที่เรียบง่าย สวมใส่ได้ทุกวัน เสมือนเป็นตัวแทนของคนสองคนให้เรารู้ว่า เรายังมีกันและกันอยู่ตลอดเวลา แหวนเปรียบเหมือนสายสัมพันธ์แทนใจให้นึกถึงกันนะคะ อีกทั้งยังมีประโยชน์ทางอ้อมเป็นการบอกแก่คนอื่นได้ว่า เราไม่โสดอีกต่อไป หรือ เรามีคนที่รู้ใจแล้วนะ หรือหากใครที่ได้จดทะเบียนสมรสแล้วเราก็จะใช้การสวมใส่แหวนแต่งงานไว้ที่นิ้วนางด้านซ้ายเป็นการตีตราว่า เราเป็นสามีภรรยากันโดยสมบูรณ์ ให้คนภายนอกที่มองเห็นแหวนแล้วก็รู้ได้ทันทีว่ามีเจ้าของแล้ว เพราะฉะนั้นห้ามมาจีบจ้าาาา ที่นี้เราจะเลือกแหวนหมั้นที่มีหน้าเพชร ขนาดความกว้างเท่าไรดีให้เข้ากับนิ้วนางของเราเมื่อสวมใส่ แล้วทำไมการวัดขนาดของเพชรว่ากี่กะรัตจึงมีความสำคัญ

การวัดขนาดเพชร (กะรัต)

อย่างที่สาวๆ หลายคนสัมผัสได้นะคะ ว่าเราไม่ควรยกหน้าที่อันละเอียดอ่อนนี้ให้แก่ฝ่ายชายแต่เพียงอย่างเดียว ดังนั้นเรามาช่วยฝ่ายชายดีกว่านะคะ ว่าเพชรขนาดเท่าไรดีนะ ที่น่าจะเหมาะกับเรา ในบทความนี้เพียร์เจมส์ขอนำเสนอวิธีวัดขนาดของเพชรแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง พร้อมทั้งอุปกรณ์ใกล้ตัว ทำให้เราพอจะทราบขนาดเพชรว่า ถ้ามีอยู่ในนิ้วมือของเราแล้ว จะสวยงาม อลังการเพียงใด 
(การวัดขนาดเพชรแบบนี้จะสามารถประเมินขนาดเพชรได้อย่างหยาบเท่านั้นนะคะ หากต้องการความละเอียดมากขึ้น จะต้องมีอุปกรณ์อย่างมืออาชีพ เช่น เครื่องวัดเพชรแบบสเกล และ เครื่องชั่งน้ำหนักเพชรโดยเฉพาะ)

อุปกรณ์วัดขนาดของเพชรว่ากี่กะรัต 

           ไม้บรรทัด

เห็นมั้ยคะอุปกรณ์ประมาณขนาดเพชรที่เหมาะสมกับเรา อะไรจะง่ายปานนี้ แต่ช้าก่อนนะคะ อีกอันที่ขาดไม่ได้เลยคือ ข้อมูลต่อไปนี้ ที่เพียร์เจมส์จะนำเสนอนะคะ มีสองอย่างคู่กันอย่างนี้แล้วเราก็จะทราบขนาดของเพชรได้แล้วล่ะค่า ว่ามีขนาดกี่กะรัต 

มาตราสเกลสำหรับวัดขนาดเพชรว่ากี่กะรัต(สำหรับเพชรที่มีรูปทรงกลมเท่านั้น)




ความกว้างเป็นมิลลิเมตร(mm)
ขนาดเพชร (หน่วยกะรัต)
2
0.03
2.5
0.05
2.7
0.07
3
0.1
3.4
0.15
3.8
0.2
4.1
0.25
4.4
0.33
4.8
0.4
5.2
0.5
5.9
0.75
6.2
0.85
6.5
1

ยกตัวอย่างการวัดขนาดของเพชร (กะรัต)ขั้นตอนการวัดขนาดของเพชร มีสองแบบคือ 

เพชร 3 กะรัตบนนิ้ว


 เพชร 3 กะรัต 
  1. เราอยากทราบว่าเพชรขนาดเท่าไร ที่จะเหมาะกับนิ้วของเรา ทำได้โดย นำไม้บรรทัดมาวางลงบนนิ้วจากนั้นดูในตาราง คอลัมน์แรกของความกว้างเป็นมิลลิเมตร(mm) ว่าเราอยากใส่แหวนที่มีความกว้างบนนิ้วเรากี่มิลลิเมตร จากนั้นลากเส้นตรงเสมือนเป็นเส้นผ่าศูนย์กลางลงไปแล้วเขียนเส้นรอบวงกลม เพียงเท่านี้ เราก็จะทราบว่าเพชรขนาดไหนเหมาะกับนิ้วเรานะคะ เช่น อยากได้หน้ากว้างที่เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 4.8 มิลลิเมตร จะตรงกับเพชรที่มีขนาด 0.40 กะรัต 
  2. หากเรามีเพชรอยู่แล้ว อาจจะเป็นแหวนเพชรจากคุณพ่อคุณแม่ คุณปู่คุณย่า ให้สืบทอดว่าเป็นมรดกไว้หมั้นหมาย หรือ สวมใส่นะคะ หรือ เราอยากทราบว่าเพชรที่เรามีนั้น หากจะประมาณขนาดของเพชรเม็ดนั้นๆ ว่ามีขนาดกี่กะรัต ก็ใชิวิธีง่ายๆสามารถทำเองได้ที่บ้าน อุปกรณ์ก็ไม้บรรทัด เพียงหนึ่งชิ้นเท่านั้น ตามวิธีดังนี้นะคะ

วิธีการวัดขนาดเพชรด้วยสเกลไม้บรรทัด 


นำไม้บรรทัดที่ได้เตรียมได้ วางบนด้านหน้าของเพชร หรือ วางไว้ในตำแหน่งที่เราสามารถวัดเส้นผ่าศูนย์กลางของเพชรเม็ดนั้นๆได้ จากนั้นอ่านค่าเส้นผ่าศูนย์กลางของเพชร ณ ตำแหน่งกึ่งกลางของเพชรรูปทรงกลม (Round Brilliant Cutting) ตัวอย่างในรูป เราวัดขนาดได้ 4 มิลลิเมตร จากนั้นนำไปเทียบกับตารางมาตราเพื่อประเมินขนาดของเพชร หากเพชรมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 มิลลิเมตร จะมีขนาดประมาณได้เท่ากับ 0.23-0.24 กะรัต
สาธิตการวัดขนาดเพชร
รู้ว่าการวัดขนาดของเพชรว่ากี่กะรัตง่ายดายเพียงนี้ เพื่อนๆก็สามารถลองทำเองได้ที่บ้านนะคะ ที่นี้โอกาสที่จะตอบคำถามว่า เพชรขนาดเท่าไรจึงจะเหมาะกับนิ้วเราก็ไม่ยากอีกต่อไป ในกรณีนี้ขอเก็บเรื่องราคาไว้เป็นปัจจัยภายนอกนะคะ เดี๋ยวจะเครียดไป เราต้องฝันให้ไกลและไปให้ถึงนะคะ เพียร์เจมส์เป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ฝันให้ใหญ่เข้าไว้นะคะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น