หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เพชรสวยแต่มีฟลูออเรสเซนสีฟ้า ดีหรือไม่ (Fluorescent Diamond)

เพชรเรืองแสงฟลูออเรสเซนส์สีฟ้ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร 

PeerGems (English Version) click here!



มาถึงหัวข้อของบทความนี้หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินว่า เพชรเรืองแสงสีฟ้า หรือมีฟลูออเรสเซน คืออะไร ในที่นี้เพชรเรืองแสงสีฟ้าหรือมีฟลูออเรนเซนไม่ได้หมายถึง บลูไดมอนด์ (Blue Diamond)นะคะ แต่เป็นลักษณะสีเพชรปกติที่เราพบได้ทั่วไป ที่มีคุณสมบัติเรืองแสงฟลูออเรนเซนด้วย โดยการเรืองแสงฟลูออเรนเซนจะตรวจสอบได้ภายใต้ลำแสงเหนือม่วง และการเรืองแสงฟลูออเรนเซนของเพชรนี้เอง จะให้ข้อดีและข้อเสียแล้วแต่ละกรณีดังที่จะได้กล่าวต่อไปนะคะ
วิธีการตรวจสอบว่าเพชรมีการเรืองแสงฟลูออเรสเซนหรือไม่ เป็นขั้นตอนสำคัญประการหนึ่งในการตรวจสอบและประเมินคุณภาพเพชร หากต้องการอ่านการประเมินคุณภาพเพชรมาดีอะไรทีต้องคำนึกถึงบ้าง คลิกที่นี่ 


การตรวจเพชรที่มีการเรืองแสงฟลูออเรสเซน ได้อย่างไร 

ขั้นตอน เราจะต้องมีหลอดไฟหรือลำแสงเหนือม่วง คือ ไฟ "Black Light, UV light" ที่มีลำแสงสีม่วง สำหรับบางคนที่ยังนึกไม่ออก อาจจะนึกถึงเครื่องส่องธนบัตรเพื่อดูลายน้ำ หรือ ลายเซ็นต์ของเราด้านหลังสมุดบัญชีในธนาคาร มาถึงตอนนี้หลายๆคนคงร้อง อ๋อ!!! หากเพชรสะท้อนแสงสีฟ้าชัดเจนหลังจากได้รับการส่องไฟ Black Light แล้ว แสดงว่า เพชรเม็ดนั้นมีโอกาสมีฟลูออเรสเซนส์สูงมาก อย่างตัวอย่างในคลิปวิดีโอ ด้านบน 


วีดีโอสาธิตการตรวจการเรืองแสงฟลูออเรสเซนของเพชร

                                          แสดงตัวอย่างเพชรที่มีการเรืองแสงฟลูออเรสเซน
  • แหวนวงซ้ายมือ จะสะท้อนแสงปกติตามไฟสีม่วงที่ส่องเข้าที่หน้าเพชร
  • แหวนวงขวามือ จะมีการเรืองแสงสีฟ้าเข้มมาก ( เพชรมีฟลูออเรสเซนมาก ) โดยเข้มมากที่สุดในเม็ดแรกของวง และ มีสีฟ้าเรืองแสงรองลงมาในสองเม็ดสุดท้าย ( เพชรมีฟลูออเรสเซนปานกลาง )

ข้อดีของเพชรฟลูออเรสเซน

  • ข้อดีของ เพชรมีฟลูออเรสเซน  ในเพชรที่มีขนาดเล็กเพราะการเรืองแสงสีฟ้าจะทำให้เพชรมีสีที่ขาวขึ้นกว่าปกติ ถือเป็นข้อดีในการเรื่องสีของเพชรว่ามีความขาว โดยเฉพาะในเพชรที่มีสีอมเหลือง หรือ สีนวล 

ข้อเสียของเพชรฟลูออเรสเซน 

  • ข้อเสียของ  เพชรมีฟลูออเรสเซน จะเห็นเด่นชัดในเพชรที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากถึงแม้ว่าการที่ เพชรมีฟลูออเรสเซน จะทำให้เพชรเม็ดนั้นดูขาวกว่าปกติ แต่ สำหรับเพชรขนาดใหญ่ที่มีฟลูออเรสเซนกลับเป็นการบดบังลดประกายระยิบระยับของเพชร ทำให้เพชรดูมีประกายไม่สดใสเท่าที่ควร ดังนั้นสำหรับเพชรที่มีขนาดใหญ่และมีการเรืองแสงฟลูออเรสเซน หากเทียบกับเพชรที่มีขนาดเท่ากันและคุณภาพใกล้เคียงกัน เพชรที่มีขนาดใหญ่ที่มีการเรืองแสงฟลูออเรสเซนจะมีราคาถูกกว่า

ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนบทความต่อไป โดยการช่วยคลิกไลท์ หรือ กด google+ นะคะ เพียร์เจมส์จะนำเรื่องราวอัพเดตเกี่ยวกับของสวยๆงามๆ เรื่องราวดีๆของเครื่องประดับ อัญมณี เพชร และ ทองคำ มาฝากให้ได้อ่านกันเรื่อยๆนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น