หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

พลอยประดิษฐ์ (Simulants of Gemstone)

การคัดเลือกพลอย

ชื่อบทความนี้บอกชัดเจนมากเลยว่า ขอนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับ พลอยประดิษฐ์ หรือ อัญมณีประดิษฐ์ ที่ทำเลียนแบบให้เหมือนพลอยหรืออัญมณีตามธรรมชาติมากที่สุดนะคะ คุณผู้อ่านทุกท่านอาจจะคุ้นหู กับคำอื่นๆที่ให้เรียกพลอยประดิษฐ์นี้เช่น คำว่า "อัญมณีปลอม" บ้่างล่ะ หรือ ไม่ก็คำว่า "พลอยอัด" หรือ ไม่ก็คำว่า "พลอยกระจก" ในบทความนี้ขอเล่ารายละเอียดให้ฟังนะคะ ว่ามีแบบไหนและวิธีไหนบ้่างที่ทำเลียนแบบอัญมณีตามธรรมชาติ




  • อย่างแรกเลย คือ ทำมาให้เหมือนอัญมณีตามธรรมชาติมากที่สุด ประมาณว่าแยกกันไม่ออกเลยว่า นี่เกิดจากการตกผลึกให้ธรรมชาติ หรือ ว่าเกิดขึ้นจากห้องปฎิบัติการณ์กันแน่ เพราะว่า มีส่วนประกอบทางเคมี คุณสมบัติทางกายภาพ ทางแสง เหมือนกับอัญมณีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติทุกประการ แต่อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ ว่าจะแยกได้อย่างไรดี โอ๋ แม่เจ้าประคุณ ถ้าไปซื้ออัญมณีหรือพลอยแบบนี้มาจะทำอย่างไร ขอเสนอวิธีที่ง่ายและไม่แพงอย่างที่คิด คือ ส่งเข้าไปตรวจสอบโดยผู้มีประสบการณ์ หรือ ความรู้ด้านอัญมณีมาเป็นอย่างดี หรือ อาจจะซื้อจากร้านที่มีใบตรวจสอบที่ออกจากสถาบันที่เชื่อถือได้แสดงว่า อัญมณีเม็ดนั้นๆ เป็นแร่ตามธรรมชาติจริงๆ ไม่ได้เกิดจากห้องทดลอง หรือ ห้องทางวิทยาศาสตร์เป็นแน่แท้ (ทางเพียร์เจมส์ไม่ได้โฆษณาให้แต่ประการใดนะคะ ซึ่งในเมืองไทยมีสถาบันอัญมณีที่รับตรวจอัญมณีโดยตรงอยู่หลายที่ด้วยกัน) อัญมณีที่ถูกทำขึ้นโดยมีส่วนประกอบของทางเคมี คุณสมบัติต่างๆ เหมือนอัญมณีตามธรรมชาติ จนแทบจะแยกกันไม่ออกนี้ เรียกว่า อัญมณีสังเคราะห์ (Synthetic Gemstone)
  • อย่างที่สอง คือ ทำขึ้นด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เช่นเดียวกัน แต่มีส่วนประกอบทางเคมี คุณสมบัติทางกายภาพ ทางแสงไม่เหมือนอัญมณีตามธรรมชาติ แค่มีลักษณะภาพนอกดูคล้ายๆอัญมณีที่ต้องการเลียนแบบเท่านั้น บางกรณีก็ถูกทำขึ้นเพื่อทางการพาณิชย์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในทุกๆ กรณี ขอยกตัวอย่างเช่น เพชร อย่างที่เราทราบว่า ราคาของเพชรต่อกะรัตนั้นสูงมาก ยิ่งเพชรน้ำดีๆสวยประกายไฟระยิบระยับ ไร้ตำหนิหรือร่องรอยมลทินต่างๆในเนื้อเพชร ก็ยิ่งมีราคาสูงปรี๊ดดดด ขึ้นไปอีก ที่นี้หากผู้ที่ต้องการแหวนหมั้น หรือ แหวนใส่เล่นซักวง งบประมาณไม่สูงมากจนเกินไป แต่ก็ยังคงความสวยงามแบบเพชรตามธรรมชาติได้ อาจจะไม่เหมือนทั้งหมด แต่ก็ใกล้เคียง ใส่แล้วก็สวยได้เหมือนกัน จึงทำให้มีกลไกการทำอัญมณีชนิดนี้ขึ้น เช่น การทำเพชรรัสเซีย(Cubic Zirconia) โดยบางครั้งการแยกความแตกต่างระหว่างอัญมณีนี้กับอัญมณีธรรมชาตินี้ สามารถแยกได้ด้วยความรู้และประสบการณ์โดยไม่ต้องส่งตรวจสอบ หรือ พึ่งเครื่องมือในห้องปฎิบัติการ เรียกว่า อัญมณีเทียม ( Artificial Gemstone)
  • อย่างที่สาม เป็นการประกอบอัญมณีตามธรรมชาติ ที่อาจจะมีขนาดเล็ก หรือ มีตำหนิทีี่ทำให้อัญมณีเม็ดนั้นมีราคาต่ำลง จึงมีการนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ มาช่วยประกอบอัญมณีตามธรรมชาติกับอัญมณีสังเคราะห์ เพราะมีส่วนประกอบทางเคมี คุณสมบัติต่างๆเหมือนกัน ผลลัพธ์ที่ได้ จะทำให้อัญมณีธรรมชาติเมื่อประกอบแล้วมีขนาดใหญ่ขึ้น มีความสวยงามมากขึ้น แต่หากผู้บริโภคไม่ทราบถึงที่มาที่แท้จริง อาจจะเป็นการจ่ายเงินเสมือนซื้ออัญมณีแท้จากธรรมชาติทั้งหมด เรียกว่า อัญมณีประกบ (Assembled Stone)

คียเวริด์: อัญมณีปลอม พลอยอัด พลอยเก๊ พลอยธรรมชาติ พลอยสังเคราะห์ 
Keyword: Synthetic, Gemstone, Imitation, Simulant, Assembles stone, Artificial gems

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น