หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประกายเพชร(Be dazzled with Round Brilliant Diamond)

Round brilliant single diamond ring

Shine bright like a Diamond


"A Diamonds is forever." The familiar slogan to everyone who falls in love with diamond. Peer Gems rather say that every girl loves diamond. Its precious and dazzling are very charming to be in the eyes of the holder! Specially, Round brilliant diamond is the most popular among other shapes, the shine and brightening can be shown in every single cutting. 





เพชรสวยขึ้นอยู่กับอะไร

รูปทรงเพชรที่ให้ประกายไฟระยิบระยับสวยงามที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุด ถือเป็นที่สุดของเพชร ณ ตอนนี้ เพียร์เจมส์ขอยกตำแหน่งนี้ให้แก่ เพชรรูปทรงกลมตัดเหลี่ยมบริเลี่ยน (Round brilliant diamond cutting) นอกจากจะให้ประกายไฟในทุกๆมุมรอบตลอดทั้งทรงกลมแล้ว ยังเป็นการเจียระไนเพชรที่สูญเสียเนื้อของเพชรน้อยที่สุดด้วย 

บทความนี้ขอนำเสนอเสน่ห์ของเพชรทรงกลมตัดเหลี่ยมบริเลี่ยน ว่ามีทีมาอย่างไร น่าหลงไหลเพียงใด และ อีกอย่างที่จะทำให้เราทุกคนที่ได้อ่านบล็อกนี้แล้ว กลายเป็นโปรทางด้านเพชรทรงกลมตัดเหลี่ยมบริเลี่ยน เพราะเราจะมาศึกษาเหลี่ยมแต่ละเหลี่ยมว่าสำคัญอย่างไรพร้อมทั้งการเรียกชื่อด้วย เหมือนจบหลักสูตรเพชรเบื้องต้นจากบทความเรื่องนี้นะคะ 


การตัดเหลี่ยมของเพชรรูปทรงกลมบริเลี่ยมนี้ หากเริ่มตั้งแต่ตอนแรกจะให้โปรแกรมคอมพิวเตอร์วัดและคำนวณขนาดและรูปร่างของเพชรที่ได้จากก้อนเพชรดิบก่อนว่า ควรมีขนาดเท่าใดจึงจะตัดเหลี่ยมและเจียระไนให้ได้เนื้อเพชร ปริมาณ และได้เหลี่ยมที่สวยที่สุด 
แหม...ต้องวางแผนและคิดเยอะจริงๆก่อนการเจียระไน


Give special thanks and 
courtesy to 
Peter Johnston/GIA
  • วัดจากรูปทรงผลึกแปดเหลี่ยม(Octahedral shape) ว่าควรวางตำแหน่งใดในการเจียระไนเพื่อให้สูญเสียเนื้อเพชรน้อยที่สุด โดยในผลึกเพชรหนึ่งชิ้นอาจจะมีการวางแพลนการเจียระไนเป็นรูปทรงผลึกแปดเหลี่ยมได้หลายชิ้น
  • หลังจากเจียระไนทรงแปดเหลี่ยมแต่ละอันแล้ว จะเริ่มเจียระไนในเป็นทรงกลมบริเลี่ยนที่ด้านบนสุดของผลึกเพชรแปดเหลี่ยม ให้เรียบและสม่ำเสมอกัน เรียกส่วนนี้ว่า "Table"
  • หลังจากนั้นจะเริ่มเจียระไนที่ด้านข้างๆของเพชร เรียกส่วนนี้ว่า "Crown" โดยการเจียระไนด้านบนข้างๆนี้จะทำให้เพชรที่เหลี่ยมเยอะขึ้นและไปสัมพันธ์กับเหลี่ยมด้านล่างข้างๆที่จะเจียระไนในลำดับต่อไป 
  • หลังจากนั้นจะเริ่มตัดเหลี่ยมเจียระไนด้านล่างของเพชร เรียกส่วนนี้ว่า "Pavilion"
  • หลังจากนั้นจะเจียระไนขอบเล็กๆด้านข้างของเพชร ซึ่งบางบริษัทก็อาจจะไม่ต้องการเจียระไนด้านขอบเล็กๆนี้เพราะต้องการเก็บรักษาเนื้อเพชรไว้ในมากที่สุด เรียกว่า "Girdle"
  • จุดสุดท้ายของการเจียระไนคือ หน้าตัดเล็กๆตรงบริเวณปลายก้นเพชร ซึ่งยิ่งมีขนาดเล็กเท่าไรจะทำให้เพชรสวยงามมากยิ่งขึ้นเท่านั้น เรียกว่า "Culet"

หลักการเจียระไนเพชรทรงบริเลี่ยนและชื่อเรียกส่วนต่างๆ หวังว่าเกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆนี้ พอเพื่อนๆเพียร์เจมส์นำไปใช้ในการเลือกซื้อเพชรจะดูโปรขึ้นมาทันทีนะคะ หากต้องการอ่านความรู้ใน
การประเมินเพชร(4C)ว่ามีอะไรบ้าง คลิกที่นี่นะคะ (Diamond Grading)
อยากบอกว่าสำคัญมากก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อเพชร ก็เพชรถือเป็นสินทรัพย์ที่มีค่ามีราคาไม่แพงทองคำเลยนะคะ ก่อนซื้อหากมีข้อมูลก่อนน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า นักลงทุนบางท่านที่เชี่ยวชาญในการดูเพชรและเข้าใจธุรกิจอัญมณีเป็นอย่างดี (เน้นว่าเชี่ยวชาญนะคะ) ก็นิยมถือเพชรคุณภาพดีเพื่อเป็นสินทรัพย์ในการลงทุนเช่นกัน 

ขนาดของส่วนต่างๆ ในเพชรรูปทรงกลมบริเลี่ยน เราถือว่าสัดส่วนดังต่อไปนี้เป็น สัดส่วนที่สวยมากในการทำให้เพชรรูปทรงกลมบริเลี่ยนมีประกายไฟที่สวยงามมากที่สุดดดดดด อ่านไปแล้วก็เกิดกิเลสอยากได้บริเลี่ยนสวยๆซักเม็ดไว้ในครองครอบ 

สัดส่วนที่เหมาะสมในการเจียระไน 

ได้ ตามรูปด้านล่างนี้นะคะ 


สัดส่วนการเจียระไนที่เหมาะสม
Ideal Cutting in Excellent Proportion



คีย์เวริด์ เพชร เพชรทรงกลม ตัดเหลี่ยม บริเลี่ยน 
Keyword: Diamond, Round Brilliant, Cutting, Brilliant cut, Table, Pavilion, Diamond Grading, Ideal cutting 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น