หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทองขาว(White Gold) ทองคำขาว(Platinum)

แหวนทองขาว (White Gold Ring)
เพื่อนหลายท่านเคยถามเกี่ยวกับทองคำขาวและทองขาวค่อนข้างมาก เราจึงเข้าใจว่ามีคนจำนวนมากสับสนระหว่างทอง 2 ชนิดนี้อยู่มาก หากจะเริ่มเล่าเรื่องเกี่ยวกับทองคำขาวและทองขาวนั้น ขอเกริ่นนำเรื่องเปอร์เซนต์ทองต่างๆที่พบทั่วไปในโลกก่อนนะคะ ทองคำนั้นมีหลายเปอร์เซนต์ ในหลักสากลเราจะแบ่งทองคำตามหน่วยที่เรียกว่า "กะรัต(Karat)" เช่นเดียวกับเพชร แต่ต่างกันตรงที่
  • หน่วยของเพชรจะเป็น Carat ตัวย่อคือ ct.
  • หน่วยของเปอร์เซนต์ทองจะเป็น Karat ตัวย่อคือ K 
คำอธิบายข้างต้นนี้เพื่อนๆหลายคนคงพอนึกออกหรือคุ้นหูมาบ้่างใช่มั้ยคะ ว่าบางทีเค้าจะถามว่า ทองเส้นนี้กี่เค โดย คำว่า "เค" ในที่นี้เป็นคำเรียกย่ออักษรตัวแรกของคำว่า "Karat" ที่แสดงจำนวนเปอร์เซนต์ทองนั่นเองนะคะ ที่นี้หลายๆคนคงจะคิดว่าหน่วย"เค" นั้น มีความหมายอย่างไรและเทียบเป็นเปอร์เซนต์ทองได้อย่างไร การบอกเปอร์เซนต์ทองโดยทั่วไปของไทยเรานั้น จะแตกต่างจากต่างประเทศตรงที่ว่าที่ประเทศไทยเราไม่นิยมใช้หน่วย กะรัต ตามอย่างสากล  คือคนไทยไม่คุ้นเคยกับการเรียกหน่วยทองคำเป็นกะรัต แต่จะคุ้นเคยกับคำว่าเปอร์เซนต์ทองมากกว่า แล้วที่นี้ทำไมหลายๆคนเสนอว่า เราไม่ผลิตทองรูปพรรณตามหลักสากลและเรียกให้เหมือนที่สากลเค้านิยมกัน ไม่ใช่ว่าเราอยากเป็นเอกเทศหรืออย่างไรนะคะ เพียงแต่ว่าทองคำของไทยนั้นมีเอกลักษณ์และกรรมวิธีการผลิตในลวดลายต่างๆที่ไม่เหมือนที่ใดโลกนี้ก็ว่าได้ อย่างทองสุโขทัย ที่ขั้นตอนการผลิต, ส่วนผสม, ลวดลายไทย, และสีทองคำที่ได้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทองประเทศไทยนั้น หากคิดเป็นเปอร์เซนต์จะเท่ากับ 96.5% หรือ คิดเป็น 23 กะรัต (23K) ทองรูปพรรณบ้านเรามีส่วนผสมที่เป็นทองคำแท้มากถึง 96.5% ทำให้งานจิวเวลรี่ต่างๆหรือทองรูปพรรณ เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ กำไล แหวน นั้นมีสีเหลืองทองอร่ามสวยงาม แวววาว และความอ่อนของการดัดและขึ้นรูปเป็นจิวเวลรี่ต่างๆได้ง่ายกว่า แต่ในต่างประเทศนั้น นิยมทองคำที่มีเปอร์เซนต์ทอง  ดังนี้
  • ทองคำ 18 K คือ มีเปอร์เซนต์ทองคำแท้ อยู่เพียง 75% 
  • ทองคำ 14 K คือ มีเปอร์เซนต์ทองคำแท้ อยู่เพียง 58% 
  • ทองคำ 9  K คือ มีเปอร์เซนต์ทองคำแท้ อยู่เพียง 37.5% 
ที่นี้ขอกลับมาที่เรื่องราวของทอง ทองขาวกับทองคำขาวกันต่อนะคะ 
ทองคำ(Gold) เป็นแร่ธาตุที่เกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ ที่มีอยู่จำกัด(Scarcity) มีความคงทนต่อปฎิกิริยาภายนอกได้เป็นอย่างดี มีคุณสมบัติเด่นเฉพาะตัว สีเหลืองอร่าม นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติไม่สึกกร่อนไปตามกาลเวลา(Durable) หรือ ทนต่อสารเคมีต่างๆได้ดี(Inert) มีความแวววาว(Luster) สามารถเก็บรักษาโดยคงรูปลักษณ์ดั้งเดิมไว้ได้นานไม่หม่น หรือ หมองเหมือนโลหะชนิดอื่นๆ นิยมนำทองคำมาทำเป็นเครื่องประดับสวมใส่เพื่อความสวยงามแล้ว ในอุตสาหกรรมได้ใช้ทองคำเพื่อเป็นส่วนประกอบในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ ทางทันตกรรม

ทองขาว (White Gold) ได้จากการผสมทองคำบริสุทธิ์กับพัลลาเดียม(Palladium, Pd) และโลหะชนิดอื่นๆ โดยหลังจากการผสมแล้วทำให้ได้โลหะที่เป็นสีเงินแวววาว เราเรียกโลหะชนิดนั้นว่า ทองขาว และทองขาวก็มีการแบ่งเปอร์เซนต์ทองเช่นเดียวกัน ที่พบมากทั่วๆไป คือ 18K และ 14K แต่ก่อนทองขาวเป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ แต่ปัจจุบันเริ่มมีการพูดถึงการนำทองขาวมาใส่เป็นเครื่องประดับแทนทองคำกันมากขึ้น เหตุผลส่วนใหญ่น่าจะเป็นเพราะสีเงินถึงแม้จะมีความสวยงามและแวววาวสูงแต่ก็ไม่สะดุดตาและดึงดูดใจมากเท่ากับสีของทองคำ ทำให้คนส่วนใหญ่คิดว่าถ้าใส่ทองขาว ที่มีสีเงินนั้นจะปลอดภัยจากโจรผู้ร้ายได้มากกว่าการใส่ทองคำ ด้วยความที่ทองขาวมีทองเป็นส่วนผสมทำให้คุณสมบัติของเครื่องประดับทองขาวจะคล้ายเครื่องประดับที่ทำจากทองคำมาก คือ มีคุณสมบัติ คงทนเก็บได้นาน ไม่ลอกไม่ดำ(คือไม่ทำปฎิกริยากับอ็อกซิเจนในอากาศ) มีความเงางามยิ่งเมื่อสวมใส่หรือขัดเช็คถูจะยิ่งเงาแวววาวมากขึ้น 

ทองคำขาว (Platinum, Pt) ธาตุโลหะที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เหมือนทองคำที่เป็นโลหะที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเช่นเดียวกัน แต่มีชื่อสายแร่ธาตุคนละตัวและเป็นโลหะคนละชนิดกันอย่างสิ้นเชิง แพตตินั่มมีคุณสมบัติคล้ายกับทองคำแต่มีลักษณะเป็นโทนสีเงินแวววาว ต่างจากทองคำที่เป็นโทนสีเหลืองทองอร่าม และแพตตินั่มเป็นที่นิยมในบางกลุ่มเท่านั้น และมีราคาแพงกว่าทองคำ

คีย์เวริด์: ทอง, ทองคำขาว, ทองขาว, เปอร์เซนต์ทอง, กะรัต, หน่วยทองคำ
Keyword: Gold, Platinum, White gold, Karat, Carat, Percentage of gold 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น