หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มูนสโตนแห่งความรัก (Touch of love in Moonstone)

เรื่องราวของหินหรืออัญมณีีมูนสโตนนี้ คงต้องกล่าวถึงความศรัทธา สะอาด สดใสสวยงามของความรักซึ่งกันและกัน ลักษณะทั่วไปของมูนสโตน (Moonstone) หรือ มุกดาหาร มีสีหลายโทนผสมกัน โดยทั่วไปที่พบไปบ่อยคือ สี ขาว สีขาวอมเทา สีขาวอมน้ำเงินอ่อน หรือ เหลือบน้ำเงินอ่อนๆ สีเหลือง สีเหลืองอมส้ม สีเขียว สีชมพูอ่อนๆ โดยมีเอกลักษณ์ที่สำคัญคือ โปร่งแสงใสจนถึงสีขุ่นๆ เล็กน้อย แต่จะไม่ทึบ บางอัญมณีอาจมีสีเหลือบเงิน หรือ เหลือบสีรุ้งได้ โดยลักษณะเหลือบนั้นจะเหมือนวิ่งอยู่บนผิว ทำให้มีความแวววาว ดูเป็นเงาวิบวับต่อผู้มองเห็นได้ ถือเป็นอัญมณีที่ มีเสน่ห์สวยงามอีกชนิดหนึ่งทีเดียว 
จี้มูนสโตนรูปพระจันทร์เสี้ยว

เครื่องประดับชิ้นที่สามนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ชื่อและเรื่องราวของอัญมณีโดยตรง มูนสโตนนี้ ในสมัยก่อนได้ใช้ประกอบพิธีทางศาสนาหลายอย่าง เพราะสีของอัญมณีชนิดนี้ ที่ส่องสว่างสีนวลๆคล้ายแสงจันทร์ การออกแบบจึงทำให้สอดคล้องกับชื่อ โดยทำเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวที่คอยเฝ้าดูแลและปกป้องอัญมณีที่มีค่าอย่างมูนสโตนไว้ตลอดเวลา เหมือนโอบกอดไว้ไม่ให้คลาดสายตา หากเปรียบดั่งความรักก็พูดได้ว่าเป็นความรักและการดูแลเอาใจใส่เสมือนให้ความอบอุ่นของแสงจันทร์ทั้งยามหลับและยามตื่น นำพาทั้งความรัก ความสุขกายสบายใจให้แก่ผู้สวมใส่ แม้ในยามค่ำคืน ทางเพียร์เจมส์ ตั้งชื่อผลจากชิ้นนี้ไว้ว่า "The touch of love" หรือ "สัมผัสแห่งความรัก" โดยทำเป็นทรงพระจันทร์เสี้ยว ที่มีปลายสองข้างโอบอุ้มดูแลมูนสโตนด้านในไว้ และจี้ตรงกลางที่เป็นมูนสโตนออกแบบให้มีการเคลื่อนไหวได้อย่่างอิสระ เหมือนความรักที่ให้อิสรภาพไม่ได้กักขังหน่วงเหนี่ยวกันและกันแต่พร้อมใจที่จะอยู่ด้วยกันและทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ให้รักครั้งนี้คงอยู่ได้ตลอดไป เรื่องราวและการออกแบบนั้นสรรสร้างให้เหมาะกับความหมายและความเชื่อของมูนสโตนที่มีมายาวนาน 

ขอกล่าวนำความรู้ทั่วไปของอัญมณีมูนสโตน ดังนี้นะคะ  

มูนสโตน (Moonstone) หรือ มุกดาหาร เป็นหินสีขาวเหมือนน้ำนม อยู่ในกลุ่มของ เฟลด์สปาร์ (Feldspar) หรือ แร่ฟันม้า เป็นแร่ประกอบหินที่พบมากที่สุด พบถึง 50-60 % ของหินบนเปลือกโลก จัดเป็นแร่ตระกูล(group) ใหญ่ที่มีส่วนประกอบสุดท้ายหลากหลายมาก โดย มูนสโตน (Moonstone) อยู่ในประเภทของ อัลคาไล เฟลด์สปาร์ (Alkali Feldspar) หรือ โพแทสเซียมเฟลด์สปาร์ (Potassium Feldspar) ที่มีคุณสมบัติ คือ 

  • มีความแข็ง (Hardness) = 6-6.5โมฮส์ (Mohs)
  • ส่วนประกอบทางเคมี (Chemical Formula) = (K, Na) AlSi3O8
  • ดัชนีหักเหของแสง (Refractive Index) = 1.52-1.54
  • ความถ่วงจำเพาะ (Specific gravity) = 2.55-2.76

          ถูกพบมากในประเทศบลาซิล(Brazil), เทือกเขาแอลป์แถบยุโรป (European Alps), อินเดีย(India), มาดาร์กัสการ์ (Madagascar) , เม็กซิโก (Mexico), พม่า (Myanmar), ศรีลังกา(Sri Lanka ) แทนซาเนีย (Tanzania), และสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะรัฐเพนซิลวาเนียและเวอร์จินเนีย (Pennsylvania and Virginia)

          ถือเป็นอัญมณีประจำเดือนราศีเมถุน (Gemini) หรือ ราศีคนคู่ โดยเกิดช่วงระหว่าง 21 พ.ค. ถึง 21 มิ.ย. ร่วมกับ อเล็กซานไดรต์ (Alexandrite) และ เพิลร์ (Pearl) หรือ มุก
          ความสามารถในการรักษาโรค : มูนสโตน (Moonstone) หรือ มุกดาหาร เมื่อวางไว้บริเวณข้อกระดูกสันหลัง, ช่วยระบบการย่อยอาหาร, ระงับโกรธและให้ความสมดุลในอารมณ์

          พลังของมูนสโตน (Moonstone) หรือ มุกดาหาร : ถูกเชื่อว่ามีพลังที่จะปกป้องผู้หญิงและเด็กอ่อน อีกทั้งมันยังเกี่ยวพันกับทะเลและวงจรของการเพาะปลูกอีกด้วย(เหมือนอิทธิพลของดวงจันทร์กับน้ำขึ้นน้ำลงมั้งครับ) มูนสโตน (Moonstone)ได้ถูกกล่าวว่าให้ความสมดุลของพลังหยินและหยาง โดยเฉพาะในประเทศอินเดีย จะถือว่าเป็นอัญมณีศักดิ์สิทธิ์ทีเดียว มันถูกเชื่อว่าเป็นสิ่งที่นำโชคลาภดีๆมาให้ จากตำนานกล่าวไว้ว่า มูนสโตน (Moonstone) หรือ มุกดาหาร คือของขวัญที่สูงค่าสำหรับความรัก เหมือนว่ามันเป็นตัวแทนอารมณ์ กิเลส ตันหา (Passion )ของผู้ที่ยื่นให้


คีย์เวริด์: มูนสโตน, แสงจันทร์, พลอย, ความรัก, อัญมณี 
Keyword: Moonstone, Moon, Pendents, Gemini gems 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น