หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ต่างหูเพอริดอท(Freshness in Peridot)

อัญมณีที่สดใส มองแล้วสบายตาชื่นใจ ต้องยกให้เพอริดอท อัญมณีเนื้ออ่อนที่มีสีเขียวใสๆ เป็นประกายในเนื้อพลอย โดยสีเขียวเข้มจนถึงสีเขียวอ่อน อาจจะมีสีอมเหลืองปนนิดๆได้บ้าง เพอริดอทจะแตกต่างจากเขียวส่องตรงที่เนื้อสีเขียวจะสม่ำเสมอเท่ากันและความแข็งที่น้อยกว่า ทำให้การเจียระไนออกมาแตกต่างกัน เพอริดอท(Peridot) เป็นภาษาฝรั่งเศส เป็นอัญมณีอยู่ในตระกูลโอลิวีน(Olivine) มีความหมายว่า "สีเขียวมะกอก" บางแหล่งเรียกเพอริดอทว่า มรกตราตรี (Evening Emerald) เพอริดอทที่ได้รับความนิยมและสีที่จัดว่าสวยที่สุดคือ สีเขียวใสบริสุทธิ์ เนื้อพลอยมีสีสม่ำเสมอตลอดทั้งเม็ด ไม่มีสีอื่นใดเจือปน


เพอริดอทมีความแข็งเพียง 6.5 - 7 โมล (Moh) ทำให้การนำมาเป็นเครื่องประดับต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อป้องกันการบิ่นตรงขอบพลอย ตรงมุมพลอย หรือ รอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้นได้ทั้งตอนทำตัวเรือนหรือในขั้นตอนการฝังพลอย นอกจากนี้การใส่เพอริดอทผู้สวมใส่ควรให้ความระมัดระวังรอยขีดข่วนบริเวณหน้าพลอย การมีรอยขีดข่วนมากเกินไปอาจทำให้พลอยเป็นรอยร้าวและแตกได้ง่ายกว่าปกติ นอกจากนี้หากเป็นรอยขีดข่วนบริเวณหน้าพลอยเยอะมาก จะทำให้ความแวววาวของพลอยลดลง ส่วนใหญ่แล้วเพอริดอทนิยมนำมาประดับในเครื่องทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น แหวน ต่างหู จี้ สร้อยคอ หรือ แม้กระทั่งกำไลข้อมือ
  • มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับเพอริดอท ในทางป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ พร้อมทั้งช่วยให้จิตใจมีความกล้าหาญผ่านอุปสรรคต่างๆได้เป็นอย่างดี หากนำไปทำเป็นเครื่องประดับกับทองคำจะทำให้เพอริดอทมีพลังมากขึ้น 
  • ทางด้านการบำบัดรักษาเชื่อว่า เพอริดอทช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหาร เช่น การดูดซึม ช่วยการทำงานของม้าม ถุงน้ำดี ตับอ่อน และ บรรเทาโรคหอบหืด 
  • ส่วนใหญ่แล้วมีแหล่งกำเนิดมาจาก พม่า เกาะเซนต์จอห์นในทะเลแดง รัฐอริโซน่าในประเทศสหรัฐอเมริกา จีน ศรีลังกา และ ปากีสถาน 
  • การเลือกซื้อ ให้คำนึงถึงคุณภาพของสีเป็นอันดับแรก ต้องเป็นสีเขียวสด รองลงมาคือเขียวอมเหลือง เขียวอ่อน  
  • ความสะอาดคือสิ่งที่ควรคำนึงเป็นอันดับสอง โดยธรรมชาติเพอริดอทจะมีเนื้อที่ใสสะอาดมองไม่เห็นตำหนิภายในด้วยตาเปล่า ไม่ควรซื้อหากพบตำหนิภายใน แต่ในเนื้อของเพอริดอทนั้นมักมีตำหนิโดยธรรมชาติที่พิเศษไม่เหมือนใครนั่นคือตำหนิรูปใบบัว(Lily Pad) ซึ่งเป็นตำหนิที่มีความสวยงาม 
    Milky inclusions in Peridot
    Fair Emerald cutting Peridot in Green olive colour
  • นอกจากนี้ในการเลือกซื้ออัญมณีเพอริดอทควรพิจารณาเม็ดที่ไม่มีรอยแตกบิ่นร้าวภายนอก และพิจารณารูปแบบการเจียระไน 
  • เพอริดอทมีการเจียระไนหลายรูปแบบ ทั้งสี่เหลี่ยม รูปไข่ รูปสามเหลี่ยม รูปหัวใจ ควรคัดเลือกเม็ดที่มีการเจียระไนได้สัดส่วนสวยงาม เพราะการเจียระไนที่ได้สัดส่วนจะทำให้อัญมณีมีประกายไฟที่สวยงาม  เพอริดอทควรมีผิวที่เรียบวาว มีเหลี่ยมมุมที่คมชัดและประณีต  
ในสมัยก่อนการหาแร่ของอัญมณีชนิดนี้ ไม่นิยมหาตอนกลางวันเพราะมองเห็นไม่ชัดเจน แต่จะนิยมหาแร่ชนิดนี้ในเวลากลางคืนโดยใช้ตะเกียงส่องจะสามารถหาได้ง่ายกว่า
ธาตุทางเคมีของเพอริดอทประกอบด้วย (Mg, Fe)2SiO

ติดตามดูตัวอย่างการหาแร่หรืออัญมณีเพอริดอทได้ตามวีดีโอด้านล่างนะคะ
How to find PERIDOT--> การหาเพอริดอทตามธรรมชาติ

คีย์เวริด์: เพอริดอท, เขียวส่อง, พลอยสีเขียว, ต่างหู, อัญมณี
Keyword: Peridot, Emerald cutting, Earring, Green garnet


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น