หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

เพชร (Origin of Diamond)

เพชรเลอค่า (Precious Stone)
"Diamonds are the girl best friend." ข้อความนี้คงมีอิทธิพลกับผู้หญิงหลายๆคนที่รักในความสวยงามและเสน่ห์ชวนให้หลงไหลต่ออัญมณีที่ได้ชื่อว่า เพชร (Diamond) มีรากศัพท์จากภาษาละตินว่า "Adamas" แปลว่า ไม่มีสิ่งใดเทีียบได้ (Incompatible, Unconquerable) แค่รู้ความหมายของเพชรก็แทบว่ารู้สึกว่า ชนะทุกสิ่งแล้ว ยังไม่นับความอัศจรรย์ของเพชรในแง่มุมอื่นๆ หากจะเริ่มต้นเป็นอย่างแรกคงต้องกล่าวถึงระยะเวลาในการเกิดเพชรตามธรรมชาติ หลายๆคนคงเดาได้ว่า กว่าธาตุคาร์บอนจากการกดทับในชั้นใต้เปลีือกโลกเป็นเวลานานจนกลายเป็นโมเลกุลที่มีความแข็งแกร่งและทนต่อการถูกขูดขีดให้เป็นรอยได้ยากที่สุดต้องใช้เวลาหลายปีมากๆ แต่เพื่อนๆทราบมั้ยคะว่าประมาณซักกี่ปี ให้คาดคะเนคำตอบเล่นๆ กันดีกว่า ถ้้าตั้งคำถามว่ากว่าจะมาเป็นเพชรได้ต้องใช้เวลาประมาณกี่ปี
  • ข้อ 1"สิบล้านปี"
  • ข้อ 2 "ร้อยล้านปี"
  • ข้อ 3 "พันล้านปี"
  • ข้อ 4 "หมื่นล้านปี"

การที่เพชรมีค่ามีราคาอีกอย่างนั้นเพราะว่า เพชรไม่เพียงแต่เกิดขึ้นได้ยากทั้งยังหายากอีกด้้วย เพราะอยู่ใต้เปลือกโลก ประมาณ 120-200 กิโลเมตรและใช้เวลาในการที่เพชรก่อกำเนิดขึ้นประมาณ หนึ่งพันล้านปี เพราะฉะนั้นคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุด คือ ข้อสามนะคะ แค่ความอัศจรรย์สองข้อนี้ของเพชรก็พอจะบอกได้แล้วว่าทำไม เพชรถึงเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ เพราะเป็นของหายาก มีคุณค่า และ มีราคา อีกทั้งการเจียรไนเพชรแต่ละแบบก็ให้ความสวยงามไม่เหมือนกับความงามจากอัญมณีชนิดอีื่น เพชรจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีอัญมณีชนิดใดเทียบ สมกับชื่อที่ว่า "ไม่มีสิ่งใดเทียบได้"


ความงดงามของเพชรคงหนีไม่พ้นความแวววาวเป็นประกายระยิบระยับที่ชวนให้หลงไหลและหมั่นมองดูอยู่เสมอ แทบจะกล่าวได้ว่าเป็นอัญมณีชนิดเดียวในโลกที่มีความสวยงามมากที่สุด ดังนั้นการเลือกเพชรที่มีประกายระยิบระยับมากๆจึงมีความสำคัญเพราะ ถึงแม้จะเม็ดเล็กแต่ก็มีเสน่ห์ชวนมอง ดังนั้นในหัวข้อนี้ขอเน้น เรื่องการประเมินสัดส่วนของเพชรในรายเอียดของความลึก หรือ ความตื้น ต่อสัดส่วนของเพชรมามีความสำคัญอย่างไรต่อความสวยงามของเพชรแต่ละเม็ด
การประเมินคุณภาพของเพชร(Diamond Grading)จะขึ้นกับ 4 หลักเกณฑ์กว้างๆ คือ การประเมินความสะอาด(Clarity) การประเมินสี(Color) การประเมินสัดส่วนและความประณีตของการเจียระไน(Cut) และ การประเมินขนาดหรือน้ำหนักเพชร (หาอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบทความเรื่อง การประเมินคุณภาพเพชร , Diamond Grading)
การประเมินสัดส่วนของเพชรต่อการเจียระไน


การเจียระไนในสัดส่วนเพชรที่ดีระหว่างขนาดของหน้าเพชรและความลึกของเพชรจะทำให้เหลี่ยมหรือการสะท้อนแสงของแสงสู่สายตามีมากและดีที่สุด ถึงแม้ว่าเพชรที่มีขนาดใหญ่กว่าจะมีประกายของแสงระยิบระยับจากเพชรที่ชัดเจนมากกว่าแต่ว่าไม่จำเป็นเลยที่เพชรที่มีขนาดใหญ่นั้นจะมีเสน่ห์หรือประกายระยิบระยับที่ดีกว่าเพชรขนาดเล็กหากมีสัดส่วนของการเจียระไนที่ไม่ดี เพราะความสวยงามประกายระยิบระยับนั้นของเพชรแต่ละเม็ดนั้นขึ้นกับการคำนวนสัดส่วนของการเจียระไนที่เหมาะสมเท่านั้น ไม่ว่าเพชรจะมีขนาดใหญ่หรือเล็กหากมีการประเมินสัดส่วนที่เหมาะสมก่อนการเจียระไนแล้ว จะทำให้ได้เพชรที่มีประกายสวยงดงามกว่าเสมอ แต่ในกรณีที่ การคำนวนสัดส่วนไม่เหมาะสม เช่น มีสัดส่วนความกว้างของหน้าเพชรน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับความลึกของเพชรเม็ดนั้น ทำให้การสะท้อนของแสงที่ตกกระทบก็จะสะท้อนออกไปด้านข้างเป็นส่วนมาก โดยแสงไม่สะท้อนกลับมายังหน้าเพชร เพชรก็จะมีประกายระยิบระยับน้อยลง ทำให้ความสวยงามลดลงตามไปด้วย และ อีกตัวอย่างในการเจียระไนที่ไม่เหมาะสม คือ การประเมินสัดส่วนให้ความกว้างของหน้าเพชรกว้างมากเกินไปหากเทียบกับความลึกของเพชร ทำให้แสงตกกระทบนั้นสะท้อนออกไปด้านข้างมากกว่าที่จะตกกระทบและสะท้อนขึ้นสู่สายตาทำให้ไม่ได้คุณค่าและความสวยงามเท่าที่ควรจะเป็นเช่นเดียวกัน
เกล็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่อยากจะแนะนำผู้ที่หาข้อมูลในการเลือกซื้อเพชรที่มีคุณค่าและสวยงาม โดยการพิจารณาอย่างง่ายๆ เลยคือ นำเพชรไปสะท้อนกับไฟนีออน หรือ ที่ที่มีแสงอาทิตย์ หากพบว่าประกายวิบวับของเพชรสวยงาม มีการให้แสงที่ระยิบระยับตลอดทั่วทั้งเพชรเหมือนๆกัน เป็นการดูอย่างง่ายๆว่า เพชรเม็ดนั้นมีการเจียระไนที่ได้สัดส่วนที่เหมาะสม ขอยกตัวอย่างที่ทำให้เห็นความสวยงามได้ชัดเจนมากขึ้น คือ เปรียบเทียบกันระหว่างเพชรสองเม็ดจะสามารถแยกความแตกต่างระหว่างการเจียระไนที่ดีได้ชัดเจนกว่า เพราะว่า เพชรที่มีสัดส่วนการเจียระไนที่ดีนั้นจะให้ประกายระยิบระยับสวยงามอย่างแน่นอน โดยไม่จำเป็นเลยว่าจะต้องเลือกซื้อแต่เพชรที่มีขนาดใหญ่เท่านั้น เพียงเพชรเม็ดเล็กๆ ก็ให้แสงที่สวยงามและสะดุดตาสมกับที่สวมใส่เพชรได้เช่นกัน


คีย์เวิร์ด: แหวนเพชร, เพชร, เครื่องประดับ, เจียระไน, ประกาย, หน้าไฟ, การประเมินเพชร, สี, สัดส่วน, แสง
Keyword: Diamond, Gems, Jewelry, Ring, Clarity, Cutting, Color, Size, Reflection, Diamond grading


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น