หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

ต่างหูเพชรแทนใจ (Lovable Earrings)


งานชิ้นที่สอง

Peer Gems would love to name this fine art in jewellry as "Connection of 2 SIS" , which is representing the love and cares from one big sister to the younger one.


งานชิ้นที่สองเป็นงานสั่งทำเครื่องประดับประเภทต่างหูโชว์เพชรเม็ดเดี่ยวข้างละ 1 เม็ด แหล่งที่มาและเรื่องราวของงานเครื่องประดับชิ้นนี้น่ารักมาก เป็นความรักระหว่างพี่สาวกับน้องสาวนะคะ โดยพี่สาวมาขอคำปรึกษากับเพียร์เจมส์ว่า อยากทำเครื่องประดับให้น้องสาวเพื่อเป็นของขวัญ เพียร์เจมส์รู้สึกว่าเป็นการแสดงออกของความรักระหว่างพี่น้องคู่นี้ที่น่ารักมาก มีสายใยของความห่วงใย รักและดูแลน้องสาวของพี่สาวเสมอมา ซึ่งด้วยความที่เป็นพี่น้องผู้หญิงเหมือนกัน การจะพิจารณาให้อะไรที่เป็นเครื่องประดับหรือของสวยๆงามนั้น น่าจะเหมาะสมเช่นกัน พูดถึงคำว่าของขวัญแล้ว ขอนอกเรื่องซักเล็กน้อยนะคะ อยากจะแนะนำให้อ่านบทความสั้นๆ ชื่อเรื่อง"ของขวัญวันอังคาร" น่ารักและซึ้งมาก ผลงานของ "วินทร์ เลียววาริณ" ผู้เขียนหนังสือขวัญใจเพียร์เจมส์อีกหนึ่งท่าน  อย่าลืมหามาอ่านนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่ายังมีของขวัญที่พิเศษที่สุดอยู่เพื่อทุกคนที่เป็นคนพิเศษของคุณ ไม่มีราคาแต่มีคุณค่ามากที่สุด เรานอกเรื่องไปเยอะไปมั้ยเนี่ยะ ขอกลับมาเล่าเรื่องราวของขวัญชิ้นนี้ จากใจพี่สู่น้องสาวนะคะ โดยส่วนตัวคุณลูกค้าที่เป็นพี่สาวคิดว่า ถ้าทำเป็นเครื่องประดับที่เป็นสร้อยพร้อมจี้ น้องสาวน่าจะไม่ค่อยได้ใส่ และจากการสังเกตุและแอบสอบถาม พบว่าน้องสาวของตนนั้นชอบใส่ต่างหูมากที่สุด ขอเสริมเกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ จากสถาบันส่งเสริมบุคคลิกภาพชื่อดัง ได้กล่าวเปรียบไว้ว่า เครื่องประดับที่ช่วยเพิ่มความสดใสและเสริมบุคคลิกภาพสำหรับคุณสุภาพสตรีให้ดูดีได้มากที่สุดคือเครื่องประดับประเภทต่างหู เพราะอยู่ติดกับใบหน้ามากที่สุด สามารถทำให้หน้าคุณผู้หญิงดูมีเสน่ห์ดึงดูดและสดใสขึ้นได้ในฉับพลัน  เมื่อทราบถึงความชอบและข้อดีของการสวมใส่ต่างหูขนาดนี้แล้ว ดังนั้นการดำเนินการหาเพชรและออกแบบจึงเริ่มต้นขึ้น ประกอบกับข้อมูลด้านบุคลิกของผู้น้องนั้นจะสบายๆ เรียบง่าย ไม่ชอบการแต่งตัวที่มากเกินไป ชอบอะไรที่เรียบ เก๋ และดูดี การออกแบบต่างหูในลักษณะเม็ดเดี่ยว เรียบ เท่ห์ มีสไตล์จึงเริ่มต้นขึ้น

แบบต่างหูเพชรเม็ดเดี่ยว (Single Stud Earrings) ตามรูปด้านล่างนะคะ

  แบบต่างหูโชว์เม็ดเดี่ยว หนามเตย 6 ขา
Diamond/ Stud earring with 6 prongs


แบบต่างหูโชว์เม็ดเดี่ยว หนามเตย 4 ขา
Diamond/ Stud earring with 4 prongs

แบบโชว์ต่างหูเม็ดเดี่ยว หนามเตย 3 ขา
Diamond/ Stud earring with 3 prongs

แบบโชว์ต่างหูเม็ดเดี่ยวฝังหุ้มรอบเพชร
Bezel Diamond/ Stud earring 

แบบโชว์ต่างหูเม็ดเดี่ยว แต่เพิ่มขอบด้านข้างเพื่อให้เพชรดูมีขนาดใหญ่ขึ้น

สำหรับต่างหูโชว์ตามแบบตัวอย่างด้านบนนั้น ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษในเรื่องของแป้นต่างหู หลายคนอาจจะไม่รู้จักว่าแป้นต่างหูคือส่วนไหน แป้นต่างหูคือส่วนที่ใส่ไว้กับขาของต่างหูเพื่อป้องกันการร่วงหลุดของต่างหูออกจากรูหู โดยแป้นต่างหูนั้นจะมีลักษณะเป็นระนาบแบนในส่วนที่ใกล้กับหู เพื่อให้เป็นส่วนที่ยึดติดกับใบหูผู้สวมใส่ให้มากที่สุด และส่วนด้านหลังจะมีลักษณะเป็นขาม้วนกลมๆเล็กๆสองด้านโดยส่วนใหญ่จะมีคล้ายๆร่องเล็กๆเพื่อนใช้ยึดติดกับส่วนขาของต่างหูเพื่อเป็นการป้องกันชั้นที่สอง ตามรูปด้านล่าง ในส่วนที่สองนี้เองผู้สวมใส่สามารถปรับได้ตามต้องการ หากคิดว่าแป้นต่างหูของตนนั้นแน่นกับตัวต่างหูมากจนเกินไป ก็สามารถขยายให้หลวมได้โดยดันตัวขาม้วนเล็กๆแยกออกจากกันเพียงเล็กน้อย แต่ในความเป็นจริงนั้นเมื่อสวมใส่ต่างหูแบบมีแป้นต่างหูเป็นะระยะเวลานานโอกาสที่ขาม้วนกลมๆทั้งสองข้างแยกออกจากกันนั้นมีมากกว่า ดังนั้นหากต้องการปรับให้แป้นต่างหูแน่นขึ้น ไม่หลุด หรือ ถอดออกจากตัวต่างหูง่ายจนเกินไป วิธีแก้อย่างง่าย และ ได้ผลดี คือ ดันขาม้วนทั้งสองข้างให้แนบชิดกันให้มากที่สุด แค่นี้ก็ป้องกันการหลวมหรือหลุดของต่างหูเมื่อยามสวมใส่ได้แล้ว
รูปลักษณะ แป้นต่างหู

ถึงแม้ว่าแบบต่างหูเม็ดเดี่ยวจะมีแบบให้เลือกไม่มาก แต่เป็นแบบที่ใส่ได้ตลอดกาลไม่ตกเทรนด์ อีกทั้ งยังเป็นแบบต่างหูที่ใส่ได้ทุกโอกาสไม่ว่าจะใส่เล่นในชีวิตประจำวัน ใส่ไปทำงาน ใส่ออกงานเลี้ยงก็ได้เช่นกัน แบบต่างหูชนิดนี้ไม่จัดอยู่ในแบบแฟชั่นที่จะนิยมเพียงรอบเวลาสั้นๆเท่านั้น เรื่องราวผลงานชิ้นที่สองที่เกิดขึ้นจากความห่วงใยใส่ใจก็เกิดขึ้นและได้เป็นเครื่องประดับที่สวยงามเพื่อสื่อความรักความผูกพันของพี่น้องคู่นี้ได้ว่า เป็นความรักความผูกพันและความห่วงใยที่ไม่มีวันเสื่อมไปตามกาลเวลาอย่างแน่นอน
(ภาพถ่ายตัวเรือนนี้อาจจะไม่คมชัดหรือสวยเท่าของจริงเพราะถ่ายรูปนี้จากไอโฟน 4)
ตัวเรือนทำด้วยเงินชุบทองคำขาวอย่างดี ใส่ได้นานหลายปี สาเหตุที่ชุบทองคำขาวเพราะว่าป้องกันการดำหรือการแพ้ต่อโลหะเงินเมื่อสวมใส่และเพิ่มความแวววาวในเนื้อชิ้นงานอีกด้วย โดยแป้นต่างหูนั้น เพียร์เจมส์จะให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษในต่างหูทุกๆคู่ ให้แป้นต่างหูมีความแข็งแรงไม่หลุดง่ายเพื่อป้องกันการตกหล่น หรือ หลุดหายของต่างหูเมื่อยามสวมใส่

คีย์เวิร์ด : ต่างหู, ของขวัญ, เพชร, เม็ดเดี่ยว, แบบต่างหู, แป้นต่างหู, ของขวัญ
Keyword: stud, stud earring, diamond, adamas, girl gift, present


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น