หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ลักษณะ ทองสีเหลือง ทองสีชมพู ทองสีขาว

Gold (Au) ทองคำ 

กำไลทองรูปพรรณ หนัก 1 บาท
"มีเงินเค้าเรียกเป็นน้อง มีทองเค้าเรียกเป็นพี่"  ประโยคนี้คงคุ้นหูหลายๆคนเพราะมีใช้เปรียบเปรยมาตั้งแต่อดีตและยังคงใช้อยู่จนปัจจุบัน เหตุใดทองจึงเปรียบเป็นโลหะที่มีคุณค่าและราคามากกว่าโลหะชนิดอื่นๆ เรามารู้จักคุณสมบัติของทองคำกันดีกว่านะคะ อย่างแรกเลยทองเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสากล เราสามารถใช้ทองแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราได้อย่างรวดเร็ว เหมือนกันว่าการถือครองทองคำก็เป็นการถือครองเงินสดอย่างหนึ่ง ในภาษาทางการเงินเราเรียกว่า ทองมีสภาพคล่อง(Liquidity)สูง มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำทุกวัน ในเกือบทุกประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ทองคำยังใช้เป็นเงินสำรองของประเทศต่างๆอีกด้วย ราคาทองคำเปลี่ยนแแปลงทุกวัน เกิดจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น อัตราการแลกเปลี่ยนเงิน ภาวะความไม่มั่นคงระดับชาติ ราคาน้ำมัน ภาวะเศรษฐกิจ และ ความต้องการทองคำของตลาดโลก ล้วนแล้วแต่เป็นตัวแปรที่ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงของราคาทองคำทั้งสิ้น หากต้องการอ่านเพิ่มเติม คลิกที่นี่ "ปัจจัยต่อราคาทองคำ" !!!

คุณสมบัติของทองคำ 

นอกจากนี้ทองคำยังเป็นโลหะที่มีความหยืดหยุ่นสูงมาก เพื่อให้เห็นภาพได้อย่างง่ายๆ หากเรานำทองคำน้ำหนักประมาณ 30 กรัม มาตีและยืดออกเป็นเส้นลวดได้ยาวถึง 8 กิโลเมตรเลยทีเดียว คุณสมบัติที่โดดเด่นของทองคำในหลายด้านทำให้ทองคำเป็นโลหะที่ีมีมูลค่าและเป็นที่ต้องการอยู่เสมอ

  •  หายาก (Scarcity) จากเหมืองทองต้องถลุงแร่ที่มีทองคำอยู่เป็นจำนวนหลายร้อยตัน และ ต้องขุดลงไปลึกหลายสิบเมตร ทำให้มีค่าใช้จ่ายต้นทุนในการผลิตทองคำ
  •  งดงามมันวาว (Luster) สีสันที่สวยงาม มีความมันวาวที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมทั้งสามารถเปลี่ยนเฉดสีได้เมื่อนำไปผสมกับโลหะชนิดอื่นๆ 
  • คงทน (Durable) ทองคำไม่ขึ้นสนิมและไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ ทำให้ไม่หมอง ไม่ผุกร่อน แม้จะผ่านไปนานเท่าไรก็ตาม 
ทองคำ ในแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน เกิดจากการนำทองคำไปผสมกับโลหะชนิดอื่นๆให้มีสี และคุณสมบัติเช่นความแข็งและยืดหยุ่นต่างกัน ขึ้นกับความนิยมของผู้บริโภคในประเทศ โดยในประเทศไทยเรานั้น ทองคำหรือที่เราเรียกว่า ทองรูปพรรณที่ขายตามร้านทองโดยทั่วไปส่วนมากจะมีเปอร์เซนต์ทองคำที่ 96.5% ซึ่งหากเทียบกับทั่วไปแล้วถือว่าสูงมาก อย่างที่เห็นได้ว่าทองรูปพรรณของไทยนั้นมีสีเหลืองอร่ามของทองที่สวยงาม ซึ่งต่างจากทองคำบริสุทธ์ที่มีเปอร์เซนต์ทอง 99.99% เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทองคำ (Yellow gold)  สีทองคำโดยทั่วไปมีสีเหลืองอร่าม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความเงาวาว สวยงามชวนให้มอง โดยลักษณะสีเหลืองทองของทองคำก็แตกต่างกันตามเปอร์เซนต์ส่วนผสมทองในแต่ละชนิด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของเปอร์เซนต์ทองคำได้โดยคลิกที่นี่!!

ทองชมพู (Pink Gold) ได้จากการผสมทองคำบริสุทธิ์กับโลหะชนิดอื่น โดยมีส่วนประกอบของทองแดงมากขึ้น ทำให้สีออกมาในโทนสีแดง หรือ สีชมพูอมส้ม บางประเทศนิยมใช้เป็นเครื่องประดับแฟชั่นเพื่อให้สะดุดตากว่าสีทองธรรมดาทั่วไป และเรียกทองสีนี้ว่า "Rose Gold"


ทองขาว (White Gold) ได้จากการผสมทองคำบริสุทธิ์กับพัลลาเดียม ซึ่งจะแตกต่างจาก ทองคำขาว (Platinum) ที่เป็นธาตุโลหะอีกตัวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับทองคำแต่มีลักษณะเป็นโทนสีเงินแวววาว ต่างจากทองคำที่เป็นโทนสีเหลืองทองอร่าม




คีย์เวริด์: ทอง, ทองคำ, ทองขาว, ทองคำขาว, ทองชมพู
Keyword: Gold, White Gold, Rose Gold, Pink Gold, Platinum

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น