หน้าเว็บ

วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การวัดความแข็งของอัญมณี

ความแข็ง หรือ ความเปราะของพลอย

ทำไม พลอยบางชนิดถึงเปราะ หรือ มีความแข็งแรงน้อยกว่าทำให้ตอนสวมใส่ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ
นั่นก็เพราะว่า พลอยหรืออัญมณีตามธรรมชาติเกิดจากการสะสมเป็นผลึกของแร่ธาตุต่างๆไม่เหมือนกัน และ ตรงนี้เองทำให้ความแข็งของพลอยแต่ละชนิดไม่เท่ากันนะคะ


ความแข็ง (Hardness)

 พลอยแต่ละชนิดมีความแข็งที่ไม่เท่ากัน โดยทั่วไปสเกลวัดความแข็งของพลอยนั้น อย่างง่ายๆ สเกลที่ใช้วัดเรียกว่า "Moh Scale" เรียงความแข็งจากน้อยที่สุดคือสเกลที่ 1 และ ความแข็งมากที่สุดคือ สเกลที่ 10 

โดยมีการอ้างอิงจากอัญมณีที่ความแข็งแรงมากที่สุดเป็นความแข็งสเกลเท่ากับ 10 คาดว่าทุกคน คงเดาได้ไม่ยากกว่า หินจากธรรมชาติชนิดใดที่มีความแข็งมากที่สุด ติ๊ก ต่อก ติ๊ก ต่อก คำตอบก็อย่างที่ทุกๆคนรู้กันนะคะ ว่าคือ เพชร(Diamond)เพชรได้รับการเทียบให้มีความแข็งมากที่สุด คือ มีความทนทานต่อแรงขูดขีดได้มากที่สุด  เพราะเพชรเป็นผลึกคาร์บอนในโมเลกุลที่เรียงตัวแล้วมีความแข็งแกร่งและทนต่อการกดกระแทกได้มากที่สุด โดยไพลิน(Blue sapphire) และ ทับทิม(Ruby) จะมีความแข็งที่รองลงมาตามลำดับ 
หากเราออกแบบชิ้นงานของเครื่องประดับเพชรคงไม่ต้องกังวลเรื่องการบิ่นหรือการแตกจากการโดนกระแทกในยามสวมใส่มากนัก แต่สำหรับพลอยบางชนิด ที่ภาษาทั่วๆไปเรียกว่าพลอยเนื้ออ่อน เช่น หยก(Jade) ทัวร์มาลีน(Tourmaline) ซิทริน(Citrin) อเมทิสต์(Amethyst) อความารีน (Aquamarin) มรกต (Emerald) เป็นต้น พลอยชนิดนี้ต้องการความระมัดระวังต่อการกระแทกมากกว่า ทำให้การออกแบบสามารถป้องกันในจุดต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการบิ่นหรือแตกหักได้ จุดที่ต้องออกแบบป้องกันมากเป็นพิเศษ คือ มุมต่างๆ ของพลอย และ หน้าพลอย หากพลอยบิ่นหรือแตกหักระหว่างที่สวมใส่ นอกจากผู้สวมใส่จะไม่สบายใจแล้วยังลดความสวยงามและราคาคุณค่าของพลอยลงได้อีกด้วย

 เกล็ดเล็กๆน้อยนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้สวมใส่เช่นเดียวกัน เพราะหากสวมใส่พลอยที่มีความแข็งน้อยมากถึงปานกลางก็ควรจะระมัดระวังการถูกกระแทกบริเวณพลอยมากเป็นพิเศษกว่าการสวมใส่พลอยที่มีความแข็งมากกว่า ดังนั้นเพียร์เจมส์ได้นำภาพตัวอย่างความแข็งของอัญมณีแต่ละชนิดมา ตามรูปด้านล่างนะคะ 

ความแข็งของอัญมณี




______________________________________________________________

"ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนบทความต่อไป โดยการช่วยคลิก Like หรือ กด google+ นะคะ เพียร์เจมส์จะนำเรื่องราวอัพเดตเกี่ยวกับของสวยๆงามๆ เรื่องราวดีๆของเครื่องประดับ อัญมณี เพชร และ ทองคำ มาฝากให้ได้อ่านกันเรื่อยๆนะคะ"





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น