หน้าเว็บ

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

เลือกไข่มุกอย่างไรให้สวย

การเลือกซื้อไข่มุกเม็ดงาม (How to buy your pearl wisely)



White South Sea Pearl, ไข่มุกเซ้าท์ซี
(Give special thank and courtesy PRWeb)


การเลือกซื้อไข่มุกที่ดีควรพิจารณา จากรายละเอียดดังนี้ 
  • ไข่มุกส่วนใหญ่ซื้อขายกันตามขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเป็นมิลลิเมตร และ ยิ่งเม็ดมีขนาดกลมมากถือได้ว่ามีมูลค่ามาก ในไข่มุกแบบแบนคล้ายๆเม็ดกระดุมหากมีความสมมาตรจะถือว่ามีความสวยงามมากขึ้น และสุดท้ายซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของสาวใน Social Network ในการนำไข่มุกรูปทรงแปลกๆ ไม่สมมาตรมาประดับตกแต่งเป็นเครื่องประดับเก๋ๆร่วมกับพลอยแบบอื่นๆ 
  • ไข่มุกที่จัดว่าสวยงามคือมุกที่มีความแวววาว ยิ่งแวววาวมากก็จะได้รับการเปรียบว่ามีความสวยมากกว่า และ ราคาก็สวยตามไปด้วยนะคะ 
    Akoya Pink Pearl ไข่มุกเลี้ยงจากญี่ปุ่น
  • เนื้อไข่มุกเรียบเนียนหรือ มีตำหนิน้อยมาก ตำหนิที่ควรหลีกเลี่ยงคือ รูพรุนบนเนื้อมุกหรือผิวขรุขระมากๆ หรือ ผิวไม่กระเทาะไม่เรียบเนียน หากมีน้อยๆแต่พองามก็ไม่เป็นไรนะคะ เพราะอย่างที่ทราบว่าขบวนการเกิดไข่มุกนั้น ไม่ว่าจะเป็นจากธรรมชาติหรือเพาะเลี้ยงก็มีโอกาสเกิดตำหนิหรือรอยได้บ้าง ตอนเราสวมใส่ไข่มุกนั้นถ้ามีรอยตำหนิไม่มาก รับรองไม่ทำให้ความแวววาวของไข่มุกลดลงและคนรอบๆข้างมองไม่เห็นหรอกนะคะ อีกอย่างที่สำคัญเกี่ยวกับตำหนิคือ  สามารถแยกไข่มุกแท้ กับไข่มุกปลอมจากตำหนิได้เช่นกัน ส่วนใหญ่ไข่มุกประดิษฐ์ ไข่มุกพลาสติก หรือ ไข่มุกปลอมจะมีตำหนิน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย เนื่องจากวัสดุที่ใช้มีความแข็งแรงมากกว่าไข่มุกจริงที่เกิดจากการเคลือกของชั้นแคลเซียมคาร์บอเนตนะคะ 
  • สีของไข่มุก ขออ้างอิงจากบทความก่อนหน้านี้ เรื่องกำเนิดและประเภทของไข่มุก จะเห็นได้ว่าไข่มุกมีหลายสี ตั้งแต่ สีขาวบริสุทธิ์ ขาวนวล ขาวครีม ขาวอมชมพู หากเทียบไปแล้วในกลุ่มไข่มุกโทนสีขาว สีที่มีมูลค่าและเป็นที่ต้องการของตลาดมากกว่าคือ สีขาวบริสุทธิ์ และสีที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ ก็คือ สีขาวเหลือบชมพูแวววาว (ประมาณชมพูกลีบกุหลาบ) 

การเก็บรักษาเครื่องประดับที่ทำจากไข่มุก 

อย่างที่บอกนะคะ ว่าไข่มุกเปรียบเสมือนอัญมณีสำหรับผู้หญิงที่แสดงออกถึงความอ่อนโยน น่าทะนุถนอม ดังนั้นการเก็บรักษาไข่มุกที่ดีให้สวยงามแวววาวอยู่เสมอ ก็ต้องใช้ความระมัดระวัง และ ทะลุถนอมเช่นเดียวกัน เช่น 
  1. ใช้ผ้าสะอาด ค่อยๆเช็ดความเช็ดเม็ดต่อเม็ด 
  2. ควรนำเครื่องประดับไข่มุกมาสวมใส่อยู่เสมอ เพราะน้ำมันจากตัวเราจะเป็นตัวเคลือบไข่มุกให้มีความชุ่มชื้นและความแวววาว
  3. ไม่ควรให้ไข่มุกสัมผัสสารเคมี เช่นน้ำหอม แอลกอฮอล์ หรือ สเปรย์ใส่ผม เป็นต้น 


หวังว่าเพื่อนๆคงได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ อย่าลืมแชร์เรื่องดีๆประสบการณ์ของเพื่อนๆต่อไข่มุก หรือ อัญมณีที่ชื่นชอบเป็นพิเศษนะคะ แล้วเพียร์เจมส์จะนำข้อมูลดีๆของอัญมณีหรือเครื่องประดับที่เพื่อนๆอยากรู้มานำเสนอแบบตามที่ขอมาเลย  (on Request)

"ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนบทความต่อไป โดยการช่วยคลิกไลท์ หรือ กด google+ นะคะ เพียร์เจมส์จะนำเรื่องราวอัพเดตเกี่ยวกับของสวยๆงามๆ เรื่องราวดีๆของเครื่องประดับ อัญมณี เพชร และ ทองคำ มาฝากให้ได้อ่านกันเรื่อยๆนะคะ"

References of Pearl

http://gems.chanthaburi.buu.ac.th/documents/article/1.pdf
http://www.aiyaragems.com/content.aspx?id=1153
https://groups.google.com/forum/#!msg/kulsrisuwan/vNSv2CQsf2E/z7XuzTL8mYsJ
http://www.wikihow.com/Buy-Pearls
http://www.pearlparadise.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น