หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แหวนทับทิม (Powerful Ruby on the Ring)

อัญมณีสีแดงแห่งสยาม

งานชิ้นที่หก  


ผลงานจากเพียร์เจมส์ชิ้นนี้ เป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมดนะคะ โดยเป็นแหวนคุณผู้ชาย ทำให้จากรูปจะดูมีตัวเรือนขนาดค่อนข้างใหญ่ แบบนี้เรียกว่า "แบบแหวนลักษณะหัวมอญ" และ ทับทิมที่เป็นรูปทรงแบบนี้จะเรียกว่า "ทับทิมหลังเบี้ย" คอนเซปต์นี้ ผู้สวมใส่ต้องการความทน ไม่หลุดง่ายและ แบบที่ดูภูมิฐานให้เข้ากับบุคคลิกภาพ และ รูปร่างสูงโปร่ง (Peer Gems would love to present the sixth element of our piece of work from man-made jewellery, in the concept of the Power on the Ring.)

จากที่หลายๆคนทราบว่า อัญมณีประเภททับทิม นี้มีสีแดงสดสวย คล้ายๆ ดอกกุหลาบสีแดง ถึง แดงอมน้ำตาล และ สีที่สวยและหายากมากๆ ด้วย คือ ทับทิมสีเลือด บริสุทธิ์ โดยสีที่แดงสดนี้เอง ทำให้มีความเชื่อว่า ทับทิมเป็นอัญมณีแห่งตนกำเนิดพลังแห่งชีวิต (Redness of Ruby refers to the power of life, because its color is similar to the blood throughout the body circulation.) ดังนั้นด้าน พลัง อำนาจ บารมี อย่างมาก นอกจากนี้ ยังนำไปสู่การส่งเสริม ทางด้านความรัก และ อารมณ์ อีกด้วย ในบางครั้งนิยมเรียกทับทิมว่า เป็น "The King of precious Stone"


อัญมณีประเภท ทับทิม


แหล่งที่พบทับทิม



  • ทับทิม เป็นรัตนชาติชนิดหนึ่ง ในบรรดาอัญมณีนพเก้าของไทย โดยจัดอยู่ในตระกูลแร่คอรันดัม(Corundum)ชนิดหนึ่ง ที่พบได้ตามธรรมชาติในหินหลายชนิด กระจายในหินหลายชนิด ทำให้พบหลายบริเวณในโลก แหล่งที่พบได้ที่ พม่า (ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งที่พบทับทิมที่สวยงามมากที่สุด เพราะมีสีแดงก่ำอย่างกับเลือดสด อาจจะมีมีน้ำเงินปะปนได้เล็กน้อย), ประเทศไทย ( สีทับทิมเป็นสีแดงคล้ำๆ อมดำเล็กน้อย ไม่สีแดงสดเท่ากับที่พม่า), แอฟริกาตะวันออก (คล้ายทับทิมจากพม่า): เคนย่า, แทนซาเนีย, อินเดีย, เวียดนาม, ศรีลังกา อื่นๆ เป็นต้น 

คุณสมบัติ

  • ทับทิม เป็นแร่คอรันดัม ที่มีคุณสมบัติความแข็งรองจาก เพชร หมายความว่า เพชรแข็งเป็นอันดับหนึ่งและทับทิม มีความแข็งรองลงมานั้นเอง ยกเว้น ทับทิมที่ผ่านการทำสี ผ่านกรด ผ่านความร้อน จะมีความแข็งน้อยกว่าทับทิมที่ขุดพบได้ตามธรรมชาติที่ไม่ได้โดยสารเคมีหรือความร้อนต่างๆ 
  • อัญมณีที่เราเรียกได้ว่าเป็นทับทิมนั้น คุณสมบัติเด่นที่สามารถสังเกตุได้ด้วยตาเปล่า คือ ต้องมีสีแดงเข้ม แดงสด แดงอมม่วง มีความทึบของสีแดงเข้มข้น หากมีสีอ่อนค่อนไปทาง สีชมพู หรือ สีแดงอ่อนๆ โปร่งแสง ควรจัดอยู่ในหมวดของ "แซฟไฟร์ (Sapphire)" มากกว่า 
  • ทับทิม มีเอกลักษณ์และคุณสมบัติทางแสงที่พิเศษคือ การมีสีแฝดสองสี คือ การมองเห็นสีได้สองสีที่ต่างกันในผลึกเดียวกัน เช่น การนำทับทิมมาส่องดูด้านใน แล้วพอว่า ในทิศทางที่ต่างกัน ทับทิมสามารถให้สีได้ สองเฉดสี ในผลึกเดียวกัน สีโทนส้ม กับ สีโทนแดงอมส้ม หรือ สีแดงกับสีแดงอมม่วง เป็นต้น

ถึงแม้หลายคนอาจจะหลงไหลในเครื่องประดับเพชร แต่เพียร์เจมส์เชื่อว่า มีคนไม่น้อยที่หลงไหลในตัวทับทิมเช่นกัน ทั้งสีแดงสดสวย และ ความเป็นเอกลักษณ์ของอัญมณีของไทย อย่างที่เคยได้ยินกันว่า ทับทิมสยาม โดยทับทิมสยามของแท้ นั้นในสมัยนี้หายากมากกกก ขอลากเสียงยาวสักเล็กน้อย หากบ้านใครมีทับทิมสยามของแท้ เก็บรักษาไว้ให้ดีนะคะ นั่นละค่า เป็นมรดกให้ลูกหลานของเราได้อย่างดีเพราะว่า ทับทิมเม็ดงามๆนั้น ราคาไม่แพ้เพชรเม็ดงามเช่นเดียวกัน คือ ทับทิมคุณภาพดีมีราคาสูงมาก ยิ่งตัดเหลี่ยมสวยๆ ไร้ตำหนิ มลทิน ไม่ผ่านการทรีตเม้นท์ด้วยสารเคมี และ ความร้อน ยิ่งหายากเข้าไปอีก เขียนไปแล้วก็เริ่มเห็นกิเลสของความอยากของตัวเองได้ก่อตัวขึ้นมาแล้ว เพราะฉะนั้นถ้ามีเก็บรักษาไว้เถอะนะคะ ราคาไม่ต้องพูดถึงถ้าเม็ดนั้นแท้ และ สวย บางกรณีการเรียกชื่อทับทิม เช่น ทับทิมพม่า หรือ ทับทิมสยามนั้น ก็เรียกตามโทนสีนะคะ ไม่ได้เรียกจากแหล่งที่มาซะทีเดียว เช่น หากทับทิมเม็ดนั้นเจอที่ประเทศพม่า แต่มีสีแดงสด สีแดงอมม่วง หรือ สีแดงเข้มข้น ก็จะเรียกว่าทับทิมพม่า และ หากมีสีคล้ำกว่า ค่อนข้างอมน้ำตาล น้ำตาลม่วง จะเรียกว่า ทับทิมสยาม ด้วยความที่ภูมิศาสตร์ของประเทศไทยกับประเทศพม่านั้นใกล้กัน แหล่งหินหรือแร่ธาตุต่างๆทางธรณีก็จะมีความใกล้เคียงกันมากกว่า จากทับทิมที่มาจากแหล่งอื่นๆในโลก


การดูแลเครื่องประดับทับทิม 


  • ถึงแม้ว่า ทับทิมนั้นจะมีความแข็งรองลงมาจากเพชรก็ตาม แต่ถ้าเก็บรักษากับเครื่องประดับเพชรชิ้นอื่นๆ ควรมีถุงพลาสติกใส่แยกกัน เพราะเพชรสามารถขูดขีดทับทิบให้เป็นรอยได้นะคะ 

  • หากต้องการล้าง หรือ ทำความสะอาดเครื่องประดับทับทิม ควรใช้เพียงน้ำอุ่นๆ ค่อยๆล้่างขัดเบาๆ หรือ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ใน บทความ การทำความสะอาดเครื่องประดับ (How to clean your jewellery)
  • สำหรับทับทิมทางธรรมชาติที่ผ่านวิธีทางเคมี หรือ ความร้อน จะมีความแข็งและทนทานน้อยกว่าทับทิมตามธรรมชาติ ดังนั้นการสวมใส่ควรเพิ่มความระมัดระวังมากกว่า โดยเฉพาะหลีกเลี่ยง ภาวะที่จะทำให้อัญมณีหรือเครื่องประดับโดนกรด หรือ อยู่ในสภาวะกรดหรือเบสที่เข้มข้น


อ้างอิง
1. http://th.wikipedia.org/wiki/ทับทิม_(อัญมณี)
2. http://www.stonelover.com
3. http://variety.thaiza.com
4. http://www.gia.edu


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น