หน้าเว็บ

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิธีทำความสะอาดเครื่องประดับทอง(How to clean your Jewellery)

รักษาเครื่องประดับให้แวววาวสวยงาม

PeerGems (English Version) click here!


เมื่อเราได้เป็นเจ้าของเครื่องประดับแสนสวย มีคุณค่าและมีราคาแล้ว สิ่งสำคัญคือ การดูแลรักษาเครื่องประดับแสนสวยของเราให้คงความสวยอยู่เสมอ

วิธีง่ายๆสำหรับวิธีการดูแลรักษาและทำความสะอาดเครื่องประดับทั่วไปนั้นสามารถทำได้โดยง่ายด้วยตัวเองที่บ้านนะคะ ขั้นตอนและอุปกรณ์ก็แสนจะง่ายดาย แต่เราต้องรู้ก่อนว่า สาเหตุของการหม่นหมองหรือให้สีที่ไม่สวยเท่าเดิมเป็นเพราะเหตุใด ???

เนื่องจากยามที่เราสวมใส่เครื่องประดับแต่ละชนิดนั้น ส่วนใหญ่แล้วเครื่องประดับจะสัมผัสกับผิวของผู้สวมใส่โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น สร้อยข้อมือ สร้อยคอ แหวน กำไล อื่นๆ เมื่อเป็นดังนี้ ระหว่างวันอาจจะมีคราบเหงื่อ ไคล หรือพวกหยดน้ำมัน เหงื่อ ออกมาตามรูขุมขนของเราได้ ทำให้หยดน้ำมัน เหงื่อ เมื่อรวมกันแล้ว ไปเคลือบติดเครื่องประดับของเราได้ ทำให้เครื่องประดับของเราดูหม่นๆ ไม่ให้ประกายวิ้งวับเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นควรทำความสะอาดเครื่องประดับของเราอยู่เสมอ การทำความสะอาดโดยง่าย คือ การเช็ดคราบสกปรกต่างๆอยู่เสมอโดยใช้ผ้าแห้งสะอาด หรือ ผ้าขัดทองโดยเฉพาะ ขัดเช็ดเบาๆ หรือ การล้างทองแบบง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง คือ การใช้แชมพู หรือ น้ำยาล้างจาน ชะล้างคราบมัน หรือ คราบเหงื่อไคลออกไป เพียงเท่านี้เครื่องประดับของเราก็จะกลับมาดูสวย วิ้ง วับ เหมือนเดิมแล้ว สามารถทำได้ทุกวันนะคะ แต่ตอนทำความสะอาด ควรทำด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะเครื่องประดับที่ประกอบไปด้วย เพชร หรือ อัญมณี ต้องระวังการล่วงหลุดของอัญมณีออกจากตัวเรือนได้


ขั้นตอนการทำความสะอาดอย่างง่าย 




  • ถอดเครื่องประดับออกมา ให้สังเกตุดูว่ามีส่วนของเครื่องประดับส่วนไหนที่อาจจะขาดได้ง่ายหรือไม่ เราจะได้ระวังส่วนนั้นเป็นพิเศษ หากว่าเครื่องประดับชนิดนั้นประดับด้วยพลอย เพชร หรือ อัญมณี ให้สังเกตุในทุกๆเม็ดที่อยู่กับตัวเรือนว่ายังอยู่ครบหรือไม่ หรือมีลักษณะใกล้หลุดหรือไม่ (โดยการจับสัมผัสดูว่าพลอย หรือ เพชรหมุนในขณะอยู่ในตัวเรือนหรือไม่ ถ้าได้ต้องระวังเป็นพิเศษ หรือ มีการเสียหายของตัวเรือนที่ทำให้เพิ่มโอกาสการหลุดร่วงหรือไม่ ถ้ามีต้องระวังบริเวณนั้นเป็นพิเศษเช่นเดียวกัน) เพราะอาจจะทำให้อัญมณี พลอย หรือ เพชร หลุดออกระหว่างขั้นตอนการล้่างทำความสะอาดได้ง่าย
  • แช่เครื่องประดับลงในน้ำสบู่ (มีฤทธิ์เป็นเบสอย่างอ่อน) หรือ น้ำ
    ยาล้างจาน
    ที่ผสมน้ำให้เจือจางแล้วพอสมควร ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที หากต้องการใช้น้ำอุ่นร่วมด้วยได้จะทำให้คราบมันต่างๆ หลุดออกได้โดยง่าย แต่ไม่แนะนำให้นำไปต้มในน้ำที่เดือดจัด เพราะอาจจะเกิดความเสียหายได้ 

  • นำแปรงสีฟัน หรือ แปรงที่มีขนนุ่มๆ แปรงเบาๆ ที่เครื่องประดับ โดยเน้นบริเวณซอกเล็กๆ ต่างๆที่ทำความสะอาดได้ยาก เพราะส่วนใหญ่แล้ว คราบต่างๆมักฝังตัวอยู่ในซอกเล็กๆ ทำให้เครื่องประดับของเราไม่สวยเท่าที่ควร เช่น ถ้าเครื่องประดับประเภทพลอย มีคราบน้ำมัน เหงื่อ ไคลติดอยู่มาก จะทำให้ทางผ่านของแสงน้อยและส่งผลให้ประกายหรือสีสันต่างๆ ของพลอยเมื่อยามมองเห็นให้สีทีีมืดไม่ประกายวิ้ง วับ เท่าเดิม 
  • เมื่อแปรงครบทุกส่วนแล้ว ให้นำเครื่องประดับนั้น มาล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้ง อาจจะล้างได้ ถึง 2-3 ครั้ง ตามความเหมาะสม 
  • เช็ดด้วยผ้าสะอาด และผึ่งลมให้แห้ง เพียงเท่านี้ก็จะได้เครื่องประดับที่สวย มีประกายเงางามทั้งตัวเรือน เหมือนได้ใส่เครื่องประดับที่สวย ดูใหม่อยู่เสมอนะคะ 
เคล็ดแต่ไม่ลับ สำหรับการล้างทองในสมัยโบราณนั้น นิยมนำน้ำมะขาเปียกมาขัดทองให้เงา ให้สีสันสวยงามได้นะคะ 


_____________________________________________________________________


How to clean your Jewellery



1. Take off your jewellery and check all parts before cleaning that they are in fine conditions, no breaking, no need to repairs. 

  • In case of decorating with gemstones, diamond or else, you need to be sure that all gems are attached firmly to your jewellery.

2. Soak your jewellery into the detergent such as shampoo (without conditioning), or dishwashing liquid for 3-5 minutes. For more purification, you can use warm water to mix with detergents, but you must avoid soaking into hot or boil water because it might cause some damages to your fine piece of work. 
3. Use your brush with soft touch to help clean up in deeper areas. Used toothbrush works best on this!! 
4. After all cleaning processes, the last one is to wipe your jewellery with dry and clean cloth. Hope you enjoy wearing your new jewellery every single day!!! 

Tip
Easy and Fast track to clean your jewellery like a brand new

  • Soak your jewellery into a full glass of water then put two tablets of Alka-Seltzer in there, and wait for a few minutes, then you can see how magic work faster on your jewellery. 



คีย์เวริด์: ล้างทอง, ทำความสะอาดทอง
Keyword: Cleaning gold, Gold, detergent

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น