หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน (Engagement Ring)

แหวนหมั้น และ แหวนแต่งงาน

ได้ข่าวทางไกลจากเพื่อนสาวนางหนึ่งว่า ...นางได้ฤกษ์แต่งงานแล้วค่า เป็นเพราะทางฝ่ายผู้ใหญ่ขอร้องมาว่า แต่งเถอะ คบกันมานานแล้ว ทางฝ่ายชายก็คิดว่าถึงเวลาแล้วเช่นกัน สงสัยคุณปู่คุณย่า จะอยากอุ้มหลานๆแล้วเป็นแน่แท้ อิอิ เพราะฉะนั้นปฎิบัติการต่างๆจึงเริ่มต้นขึ้นทั้งเลือกสถานที่แต่งงาน ดูธีมของงานแต่งงาน ตัดชุด เช่าชุด ติดต่อช่างกล้อง ช่างแต่งหน้า อื่นๆ ฟังแล้วชวนปวดหัวมากๆ รายละเอียดของงานแต่งงานนั้นเยอะจริงๆ ท่าทางคู่บ่าวสาว จะต้องเหนื่อยแน่ๆ  ทางเพียร์เจมส์ประสบการณ์ด้านของชำร่วย จัดอีเว้นท์ต่างๆ ต่ำมากเพราะไม่มีเลย ^^" กล้าเอาตัวเองมาตีแผ่  แต่เรื่องที่พอจะช่วยเพื่อนสาวนางนี้ได้คงจะเป็นการเลือกซื้อแหวนหมั้น หรือ แหวนแต่งงานให้ถูกใจ ถูกราคาก็ว่าได้นะคะ คิดว่าหลายๆท่่านที่สนใจดูแหวนแต่งงานหรือแหวนหมั้นนั้นควรจะมีความรู้มาก่อนไม่มากก็น้อย ขอให้บล็อกนี้เป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆ ในการให้ข้อมูลเพื่อช่วยทุกท่านให้ วางแผน เลือกซื้อแหวนหมั้น หรือ แหวนแต่งงานให้ได้ของที่ดี วงที่สวยถูกใจทั้งสองฝ่ายมากที่สุดนะคะ 
Raw Diamond in Gold Setting 



จริงแล้วแหวนแต่งงาน เป็นคนละแบบกับแหวนหมั้นนะคะ ขออธิบายความแตกต่างก่อนนะคะ 

แหวนหมั้น (Engagement Ring) หมายถึง แหวนที่มีเพชรประดับ ส่วนใหญ่จะเป็นเพชรหนึ่งเม็ด หรือมีเพชรเม็ดใหญ่ 1 เม็ดตรงกลาง ล้อมรอบด้วยเพชรประดับอื่นๆ โดยในความหมายแล้ว แหวนหมั้นนั้น คือ แหวนที่ฝ่ายชายไว้ขอฝ่ายหญิงแต่งงานีที่ประมาณว่าเปิดกล่องแหวนออกมาปุ๊บ แล้วเมื่อฝ่ายหญิงเห็นแหวนแล้ว ตอบตกลง เซสเยสทันที อิอิ รู้อย่างนี้แหวนนี้ก็ต้องมีการออกแบบให้ สวย หรูหรา ดึงเสน่ห์ ยั่วกิเลสกันหน่อย หรือ อาจจะเป็นแหวนที่สืบมาจากสมัยคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ให้นำมาหมั้นว่าที่ลูกสะใภ้ของบ้านก็ได้นะคะ เหมือนที่ทางตะวันตกเรียกว่า Family Stone นั่นเอง 





Fancy cutting for Engagement ring


Find out more photos of Engagement Ring Click hereต้องการดูรูปเพิ่มเติมเกี่ยวกับแหวนหมั้นคลิกที่นี่

แหวนแต่งงาน (Wedding Ring) หมายถึง แหวนเรียบๆ หรือ แหวนที่ลักษณะเป็นเพชรเรียงกันเป็นแถวรอบวง ดูเรียบแต่สวยเก๋ เหตุผลเพราะว่า หลังแต่งงานไปแล้วเราคงไม่อยากใส่แหวนหมั้นสุดอลังการของเราทุกวันใช่มั้ยละคะ เนื่องจากแหวนอาจจะไม่เหมาะเข้ากันดีกับทุกชุดที่เราแต่งตัว นอกจากนี้แหวนที่ดูสวย มีราคามากยังต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ การนำแหวนมาสวมใส่ทุกวันอาจจะไม่สะดวก ทำให้เกิดมีธรรมเนียมแหวนอีกวงที่ดูเรียบสวย แต่ใส่สบายใส่ได้ทุกวันเกิดขึ้น ก็คือ แหวนแต่งงาน นั่นเองนะคะ 
Simple style of Wedding Ring
Casual wedding Band

Princess cut in the middle of wedding ring

4 diamonds like a heart
wedding ring in modern style

Simple style of wedding ring
one diamond on wedding band 

Find out more photos of wedding ring Click here คลิกที่นี่หากต้องการดูแบบแหวนแต่งงานเพิ่มเติม

แหวนหมั้น และ แหวนแต่งงาน นี้จะเป็นค่านิยมและเอกลักษณ์ สากลที่ใส่ไว้ที่นิ้วนางข้างซ้าย เพราะมีความเชื่อว่า ที่นิ้วนางข้างซ้าย จะเป็นมีเส้นเลือดที่ผ่านเข้าไปสู่หัวใจโดยตรง โดยที่ข้างซ้ายนั้นจะอยู่ใกล้กับหัวใจมากกว่านิ้วนางข้างขวา  
หลังจากที่มีพิธีหมั้นและแต่งงานแล้ว ฝ่ายหญิง และ ฝ่ายชาย จะใส่แหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงานไว้ที่นิ้วนางข้างซ้ายตลอดเวลา เพื่อเป็นสัญลักษณ์บอกว่า เรามีคนมาหมั้นหมายแล้วนะ ใครที่หมายปองหลังจากนี้จะ ไม่ต้องหวังแล้วล่ะค่า

เคล็ดของการใส่แหวนแต่งงานหรือแหวนหมั้น 

คนไทยนิยมทำเป็นแหวนวงเดียวกันนะคะ คือ แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานนี่เป็นวงเดียวกันไปเลย เพราะว่า ส่วนมากสมัยนี้ นิยมจัดให้มีพิธีหมั้นตอนเช้า จัดงานแต่งงานตอนเย็นเลย ดังนั้นการที่เลือกแหวนแต่งงานและแหวนหมั้นเป็นวงเดียวกันจึงนิยมมากกว่า เคล็ดรักยืนยาว หลังจากพิธีแล้วไม่ควรถอดแหวน เลย แม้กระทั่งเข้าห้องน้ำอาบน้ำ หรือ เวลานอน เป็นอย่างน้อย 3-7 วัน 



เคล็ดไม่ลับ ของการเลือกแหวนแต่งงาน หรือ แหวนหมั้น 

วางแผนก่อนนะคะ ว่า แหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงานของเรานั้น อยากให้เป็นแบบไหน ลักษณะใด มีราคาประมาณเท่าไร จากที่คำนวนงบของการจัดงานแต่งงาน และ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ จนครบทั้งหมด โดยส่วนตัวเพียร์เจมส์คิดว่า แหวนหมั้น หรือ แหวนแต่งงาน ควรเป็นทอง ทองคำขาว หรือ ทองขาว เพราะการเก็บรักษาที่ยังทรงคุณค่าราคา ไปได้อีกนานแสนนาน แต่ในที่นี้ ไม่ได้สนับสนุนให้ต้องซื้อแหวนหมั้น หรือ แหวนแต่งงาน แพงๆ กันนะคะ เลือกวงที่เราชอบ ใส่สบาย เข้ากับ บุคคลิก ไลฟ์สไตล์ ของเรา ซึ่งแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะชอบวงเล็กๆ น่ารัก บางคนอาจจะชอบแบบหรูหรา อลังการ หรือ บางคนชอบอะไรที่เรียบง่าย ไม่สะดุดตา เลือกตามที่ชอบเลยค่า หากได้แบบที่ต้องการแล้วก็ไปเดินเลือกตามร้านจิวเวลรี่ ที่น่าเชื่อถือ และ ได้ราคายุติธรรม หรือสั่งทำแหวนตามท่ีเราต้องการก็ได้นะคะ เพิ่มเติมซักเล็กน้อย หากต้องการสั่งทำแหวนหมั้น หรือ แหวนแต่งงาน ควรเพื่อเวลาไว้ประมาณ 1 เดือนนะคะ 







ขั้นตอนก่อนการเลือกซื้อแหวนหมั้น หรือ แหวนแต่งงาน 


  • วางแผน โดยดูงบของเราว่า หลังจากจัดงานแต่งงานแล้ว เราอยากได้แหวนราคาประมาณเท่าไร ราคาก็หลากหลายนะคะ ถ้าเพชรมีขนาดไม่ใหญ่มากจนเกินไป ราคาประมาณ 10,000 -20,000 บาทก็หาได้เช่นกันนะคะ หรือ บางคนดูงบแหวนก่อนเลย อยากได้เท่าไรแบบสวยเท่าไรเท่ากัน ฝ่ายเจ้าบ่าวก็ตามใจไปละกันนะคะ เพราะว่า งานก็เน้นจัดให้เจ้าสาวสุขใจอยู่แล้วนี่นา แล้วหลังจากนั้นค่อยไปจัดสรรงบงานแต่งงานอย่างอื่นตามกันไป วินาทีนั้นเจ้าสาวขอแหวนสวยสุดๆก่อน ซึ่งการพูดคุยกันระหว่างการเตรียมงาน การเลือกซื้อแหวน หรือ อื่นๆ หลักการแล้วขึ้นกับความพอใจของทั้งสองฝ่ายระหว่างเจ้าบ่าวและเจ้าสาวว่าให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากันนะคะ 
  • ดูแบบไว้คร่าวๆ ว่าเราชอบแบบๆไหน เช่น เพชรหนึ่งเม็ด หรือ เพชรเรียงเป็นแถว แบบร่วมสมัย แบบเรียบง่าย 
  • ขนาดแหวน เลือกขนาดที่ใส่สบายไม่แน่น หรือ ไม่หลวมจนเกินไป โดยหากมีแหวนที่ชอบ และใส่เป็นประจำแล้วก็สามารถนำแหวนวงนั้นไปเป็นตัวอย่างขนาดที่เราต้องการได้นะคะ 
  • เลือกร้านที่เชื่อถือได้ และนำเสนอราคาที่ยุติธรรม 
  • หาความรู้ต่างๆ ก่อนการตัดสินใจซื้อแหวนหมั้น หรือ แหวนแต่งงานนะคะ มีมากมายในอินเตอร์เน็ต ^^

หน้าบทความนี้ ฮอตฮิตที่สุดแล้ว ขอเพิ่มตัวเนื้อหาของ


แบบแหวนหมั้นสวยๆ นะคะ 


 

 
 


อ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

1. หากต้องการเลือกแหวนหมั้นเป็นทองคำ ทองขาว ทองคำขาว อ่านเพิ่มเติมความแตกต่างของทองแต่ละชนิดที่นี่ นะคะ 

2. หากต้องการเลือกแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงานที่มีเพชรประดับ อ่านเพิ่มเติมได้ที่การประเมินคุณภาพเพชร 

3. หากต้องการเลือกรูปทรงเพชร ให้เข้ากับบุคคลิกภาพและไลฟ์สไตล์แต่ละคน อ่านเพิ่มเติมที่นี่นะคะ 





4 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมมากครับ สำหรับการเลือกแหวนหมั้น
    http://goo.gl/S4Bg62

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่า ^^
    มีกำลังใจเขียนบทความต่อ พอรู้ว่าบทความที่เขียนมีประโยชน์

    ตอบลบ
  3. ผมมียุ 1 วง ต้องการขาย

    ตอบลบ
  4. ลองไปสอบถามขายคืนที่ร้านที่ซื้อมา หรือ ร้านขายทอง ร้านขายจิวเวอรี่แถวใกล้ๆบ้านนะคะ

    ตอบลบ