หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ทอง ลงยา คือ อะไร

ทองลงยา นั้นคืออะไร สำคัญอย่างไร 
ทำไมบางคนถึงชอบใส่ทองลงยา 

กระแสความนิยมเครื่องประดับลงยา 

เครื่องประดับลงยานั้น มันมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์สะดุดตา และ สร้างความโดดเด่นได้มากกว่าลวดลายในปัจจุบันตามท้องตลาดทั่วๆไป ทำให้เป็นที่นิยมของคนที่หลงไหลในเครื่องทองโบราณหรือที่คุ้นเคยกับกับคำลวดลายไทย หรือ ทองสุโขทัยนั่นเอง และ เครื่องประดับลงยาบางชิ้นต้องใช้ช่างฝีมือที่หาได้ยากทำเครื่องประดับทองแบบขึ้นมือเท่านั้น ทำให้มีความสวยงาม อ่อนช้อย และ รายละเอียดสวยงาม 

กำไลทองลงยา


ความแตกต่างของ ถม กับ ลงยา 

                   ถม  คือ  การใช้น้ำยาแต้มลงในร่องลายที่คนไว้ของภาชนะ  อาวุธ  หรือเครื่องประดับที่เป็นโลหะ  แล้วใช้ไฟเป่าหรือเผาให้น้ำยาละลายลงในร่องลายที่ต้องการ  จากนั้นจึงลงตะไบและกระดาษทรายให้ผิวโลหะเรียบเสมอกัน  ก็จะเกิดลวดลายเด่นชัดขึ้น  น้ำยาถมนี้ทำจากโลหะผสมใช้ความร้อนต่ำในการหลอมละลาย
                   ลงยา  คือ   การแต้มสีหรือน้ำยาที่ลงในร่องลายของภาชนะ  อาวุธ  หรือเครื่องประดับที่เป็นโลหะแทนการฝังอัญมณี  เดิมใช้เฉพาะสีแดง เขียว  ต่อมามีสีเพิ่มคือ  แดง เขียว  น้ำเงิน  และฟ้า

                  ลงยาราชาวดี  คือ     การลงยาด้วยน้ำยา  สีขี้นการเวก  หรือสีฟ้า  เขียว  ซึ่งเป็นสีที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ทรงโปรด   ตามคำบอกเล่าของ  พระยาอนุมานราชทัน  ซึ่งเป็นสีที่พบใหม่  ในสมัยนั้นจึงเรียกว่า    ราชาวดี  





กำไลปลาทองเพื่อความเป็นสิริมงคล 

ข้อดีของเครื่องประดับทองลงยา 

สวย ลวดลายแปลกตา งานฝีมือประณีตละเอียดสวยงาม น่าเก็บสะสมเป็นสมบัติจากรุ่นสู่รุ่น เพื่ออนุรักษ์งานฝืมือของไทยตั้งแต่สมัยโบราณ

ข้อเสียของเครื่องประดับทองลงยา 

ควรใส่ด้วยความระมัดระวังเพราะส่วนที่ลงยา หรือ ถม นั้นสามารถกระเทาะหลุดล่อนได้ หากใส่แล้วมีการกระแทกแรงๆ ทำให้ความสวยงามและสมบูรณ์ลดลง ดังนั้นหลังจากใส่เสร็จควรเก็บในกล่อง หรือ มีกล่องเก็บต่างหาก หรือ ใส่ถุงแยกไว้เพื่อป้องกันการกระทบหรือกระแทกที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากการเก็บรักษา 
______________________________________________________________





"ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนบทความต่อไป โดยการช่วยคลิก Like หรือ กด google+ นะคะ เพียร์เจมส์จะนำเรื่องราวอัพเดตเกี่ยวกับของสวยๆงามๆ เรื่องราวดีๆของเครื่องประดับ อัญมณี เพชร และ ทองคำ และ ความสวยความงาม มาฝากให้ได้อ่านกันเรื่อยๆนะคะ"




1 ความคิดเห็น:

  1. สำหรับน้องๆ พี่ๆ คนใหนที่สนใจงานลงยา enamel บริษัท Intellichems เรามีคอร์สสอนให้ท่าน ***ฟรี
    สนใจติดต่อเราได้
    www.intellichems.com
    โทรศัพท์มือถือ 081 382 0036
    หรือ 02 635-6426, 02 635-6433, 02 635-6435
    e-mail : info@intellichem.com

    ตอบลบ