หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

เริ่มต้นทำธุรกิจเครื่องประดับและทองคำ ภาค 3

เริ่มต้นทำธุรกิจ เครื่องประดับและทองคำ (SME in Jewelry & Gold) ภาค 3





สำหรับหลายๆคนที่อยากก้าวเข้ามาบริหารและทำธุรกิจ นะคะ เพียร์เจมส์ขอนำประสบการณ์ตรงมาแชร์ให้ฟัง ถึงจะเป็นแค่ก้าวเล็กๆของเราแต่ ในแต่ละก้าวที่ทำธุรกิจและก้าวไปข้างหน้า ย่อมมีอะไรมากระทบและให้เตรียมรับมืออยู่เสมอนะคะ เพียร์เจมส์หวังว่า เกร็ดเล็กๆน้อยๆในการเริ่มทำธุรกิจจากบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะคะ ไม่ใช่ว่าเพียร์เจมส์อยากอวดอ้างหรืออย่างไรนะคะ คือนำประสบการณ์ของตัวเอง และ จากเพื่อนๆในวงการนี้มาเล่าให้ฟังนะคะ
อีกประการหนึ่งที่สำคัญมาก ประสบโดยตรงกับตัวเองคือ 
"ทำรายการบัญชีดี มีชัยไปกว่าครึ่ง" นะคะ วันนั้นก็ได้อ่านบทความหนึ่งในพันทิปพูดถึงคนที่ทำธุรกิจ หรือเป็นเจ้าของกิจการว่าการทำบัญชีที่ดีมีประโยชน์อย่างมากและกรณีตัวอย่างของคนที่เริ่มทำธุรกิจ หรือ เป็นเจ้าของกิจการรายย่อยหากระบบบัญชีไม่ดีพอ อาจจะเกิดภาวะขาดทุนโดยไม่รู้ตัว กว่าจะรู้ก็สายไปเสียแล้ว 


การทำบัญชีเบื้องต้น 

ไม่ต้องจบเอกบัญชี หรือ เศรษฐศาสตร์ หรือ อื่นๆ ทุกท่านก็สามารถเขียนหรือบันทึกรายรับรายจ่ายของตัวเอง หรือ ของกิจการได้ทั้งนั้นนะคะ 


บัญชีรายรับ รายจ่าย 

บัญชีรายรับ รายจ่าย ทั้งของตัวเอง และ กิจการ พยายามไม่หยิบเงินส่วนตัวออกจากกิจการนะคะ ควรให้เงินเดือนตัวเองในแต่ละเดือนให้ชัดเจน และ แยกบัญชีส่วนตัว กับ บัญชีของกิจการร้านค้าแยกจากกันโดยเด็ดขาด 

สมมติ เช่น

บัญชีรายรับ รายจ่ายของธุรกิจ

รายรับ ทั้งทางตรง และ ทางอ้อม เช่น ผลกำไรจากการดำเนินกิจการ ผลกำไรจากการลงทุนอื่นๆที่งอกเงย และ อื่นๆ 
รายจ่าย มีทั้งทางตรง ทางอ้อมเช่นเดียวกับรายรับ และต้องคิดในกรณีรายจ่ายฉุกเฉินดังนั้นทุกธุรกิจควรมีเงินสดไว้ในกรณ๊มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นนะคะ  ขอยกตัวอย่างรายจ่ายทั่วๆไปของกิจการ ก็เช่น ค่าเช่า ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าจ้างพนังงาน ค่าขนส่ง ค่าแรงของตัวเจ้าของกิจการ หรือ เรานั่นเอง และ อื่นๆ


บัญชีรายรับ รายจ่ายของเราเอง

รายรับส่วนตัว (คือเงินเดือนที่เราพิจารณาให้ตัวเองในแต่ละเดือน อย่างเป็นระเบียบเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องต่างๆ รวมถึงรายรับที่ควรบันทึกไว้ในบัญชีอีกตัวก็คือ รายรับจากส่วนอื่นๆ เช่นเงินลงทุน ปันผล อื่นๆเป็นต้น 
รายจ่ายส่วนตัวโดย มีควรแยกและคำนวณไว้คร่าวๆดังนี้ ค่าครองชีพเบื้องต้น ค่าเดินทาง ค่าโทรศัพท์ เงินเก็บส่วนหนึ่งเพื่อนำไปใช้ลงทุน หรือ เก็บไว้ในบัญชีฉุกเฉิน อื่นๆ) 

แค่บัญชีรายรับ รายจ่ายเบื้องต้น เพียงแค่นี้ก็มีความสำคัญมากๆ โดยเราจะรู้ว่า มีรายได้เท่าไรในแต่ละวัน หรือ ในแต่ละเดือน และ มีรายจ่ายเท่าไรในแต่ละวัน หรือ ในแต่ละเดือน เมื่อเราคำนวณบวกลบคูณหาร โดยเอารายรับลบด้วยรายจ่ายออกมาแล้วก็จะทราบว่า มียอดกำไร หรือ ขาดทุนเท่าใด 


ความสำคัญของ ยอดกำไร หรือ ขาดทุน 


ยอดกำไร หรือ ขาดทุนบอกอะไรเราได้บ้าง หากจะให้เพียร์เจมส์ขยายความต่อ ตัวเลขที่คิดคำนวณง่ายๆเพียงแค่นี้ มีประโยชน์มหาศาลนะคะ เช่น ในกรณีที่เรามีผลประกอบการที่ได้กำไรในวันนั้น หรือ เดือนนั้น ก็จะมีคำถามให้เราถามตัวเองต่อว่า ทำไมถึงมียอดกำไร เกิดขึ้น เกิดจากอะไร หากทำเช่นนั้นแล้วให้ผลกำไรเกิดขึ้นก็ควรพิจารณาแผนการตลาด หรือ กลยุทธที่ทำแล้วดีโดยพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก แต่ หากในทางตรงกันข้าม หากผลประกอบการในเดือนนั้นขาดทุน เราก็ต้องถาม และ หาสาเหตุว่าเป็นเพราะเหตุใด ควรหาทางแก้ไขอย่างไร โดยในการวางแผนทางการตลาด หรือ ปรับเปลี่ยนกลยุทธต่างๆนั้น หากจะให้เห็นผลชัดเจน ควรให้เวลาประมาณ 1 เดือน หรือ 6 เดือนเป็นอย่างช้า ไม่ใช่ว่าปรับเปลี่ยนกลยุทธทุกวัน หรือ ทุกอาทิตย์นะคะ เพราะทุกอย่างไม่ว่า แผนการตลาด หรือ กลยุทธ เมื่อคุณปลูกเมล็ดพันธ์ลงไปแล้วเค้าต้องใช้เวลาในการเจริญเติบโต ออกดอกออกผลให้งอกเงยนะคะ 
Everything takes time to grow and develope. Hope all of you have plans which compliant to live life happily in every step of earning. Enjoy your life and making some money for living in a pleasure way. 


______________________________________________________________

"ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนบทความต่อไป โดยการช่วยคลิก Like หรือ กด google+ นะคะ เพียร์เจมส์จะนำเรื่องราวอัพเดตเกี่ยวกับของสวยๆงามๆ เรื่องราวดีๆของเครื่องประดับ อัญมณี เพชร และ ทองคำ มาฝากให้ได้อ่านกันเรื่อยๆนะคะ"







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น