หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ตกผลึกความคิด เพื่อเดินไปข้างหน้า

ข้อคิดเพื่อชีวิตที่ดี 

The Circle Ring


บทความข้อคิดด้านล่างเพียร์เจมส์ไม่ได้เขียนเองทั้งหมดนะคะ 
ขอบอกก่อน เพราะว่าอายุยังไม่ถึง 40 เลย  แต่คิดว่าอ่านแล้วเข้าใจบางข้ออย่างลึกซึ้ง เพียร์เจมส์จึงอยากจะเก็บบทความนี้ไว้ และคิดว่าเป็นบทความหรือข้อคิดที่ดีให้เพื่อนๆได้อ่านและ ตระหนักถึงนะคะ บางเวลาที่เราประสบปัญหา หรือ มีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้น หากผ่านไปได้เราจะมองย้อนไปว่า ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นประสบการณ์ที่ดี ทำให้เราเรียนรู้ทั้งนั้นนะคะ เพราะว่า คนเราคงไม่มีอายุยืนยาวเป็นร้อยปี ทำอะไรได้ ทำไปเลย ทำแล้วมีความสุขไม่เบียดเบียนใครก็พอ  เวลาผ่านไปประสบการณ์ต่างๆ ก็ออกมาเป็นบทเรียน เป็นอะไรที่ตกตะกอนเข้ามาในชีวิต พอผ่านการเวลาที่พอเหมาะตะกอนต่างๆ ก็รวมกันเป็นก้อนที่ใหญ่ขึ้นๆ และ ถ้าเรามีจุดหมาย มีจุดที่ดีในชีวิต เป้าหมายที่ชัดเจน ตะกอนฟุ้งๆเมื่อก่อนก็สามารถรวมตัวกันจนเป็นผลึกที่ใหญ่ขึ้นมีความแข็งแรงทางความคิดมากขึ้น และ ชัดเจนขึ้นตามกาลเวลา 


ข้อคิดดีๆสำหรับการใช้ชีวิต 

ถ้าอายุ ท่าน เกิน 40 สิ่งตระหนักได้ในชีวิต

1) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า ในโลกแห่งความรัก ไม่มีใครผิดต่อใคร มีเพียงใครบางคน ไม่รู้จักรัก ถนอมใคร : ถนอมคนที่เรารักไว้ให้ดีนะคะ เพราะเราไม่รู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อไร คนเรามีบุญหรือกรรมมาดลให้เจอกัน เราไม่รู้หรอกว่าจะมีอะไรมาเล่นตลกให้เราจากกันเมื่อไรนะคะ อยากประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ต้องไม่ลืมให้ความสำคัญกับคนที่เรารักและรักเรานะคะ  จริงๆเพียร์เจมส์ชอบคำว่าโลกหมุนด้วยความรักมากนะคะ อาจจะฟังดูเลี่ยนหรือเฟ้อฝันเกิดไป แต่หากลองมองในมุมว่าทุกวันนี้เราทำงานเพื่ออะไร เพื่อความฝันก็เป็นความรักที่ให้ตัวเอง เราทำงานเพื่อครอบครัวก็เป็นความรักที่เราจะดูแลและเป็นที่พึ่งพิงให้ครอบครัวเราได้ หรือ เราทำ
านเพื่อความรักและรับผิดชอบต่อการดำรงชีพกึ่งหนึ่ง เพื่อ คนอื่นอีกกึ่งหนึง เพียร์เจมส์เชื่อว่าความรักมันทำให้โลกหมุนได้ และ แทนที่จะหมุนรอบตัวมันเองตามหลักดาราศาสตร์ แล้ว ส่วนใหญ่ความรักทำให้โลกหมุนไปข้างหน้า อย่างไม่เหนื่อยและไม่ท้อมากเพราะเรายังมีความรักหล่อเลี้ยงไปตลอดทางนะคะ เหมือนรถที่มีนำ้มัน เหมือนปลาที่มีน้ำ เหมือนเครื่องบินที่มีอากาศ ขอให้ทุกคนมีรักนะคะ และ รักตัวเองให้มากๆนะคะ 

2) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า เมื่อประสบความสำเร็จ ในหน้าที่การงาน ก็ต้องรักษาร่างกายของท่าน เมื่อไม่ประสบผล ในหน้าที่การงาน ยิ่งต้องให้ตัวเอง มีสุขภาพดี : เคยได้ยินมั้ยคะว่า มีเงินไม่มีเวลา มีเวลาไม่มีเงิน แต่พอมีทั้งเวลามีทั้งเงิน กับสุขภาพไม่ดี เพราะฉะนั้นเราเลือกที่จะทำให้เราสุขภาพดีได้นะคะ เพราะเราจะได้ไม่มุ่งทำแต่งาน งาน งาน และต้องเอาเงินที่หามารักษาสุขภาพที่เราสะสมให้ไม่ดีมาตลอดจากการตรากตรำทำงานหนัก คิดถึงข้อนี้ให้มากๆ นะคะ ชอบมาก เพราะอะไรก็แล้วแต่ สุขภาพร่างกายของเรา สำคัญที่สุดนะคะ  
3) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า หากมีใคร รู้จัก เข้าใจคุณ ก็เป็นวาสนายิ่ง แต่ถ้า ไม่มีใคร รู้จัก เข้าใจ คุณ ก็จงรู้จัก และ เข้าใจตัวเองเถอะ : อยู่กับตัวเองมากๆ เข้าใจตัวเองมากๆ แล้วเราจะเข้าใจทุกอย่างเอง รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งก็ชนะร้อยครั้ง ของซุนวู แต่รู้เขาก็ไม่เก่งเท่า รู้ตัวเองและชนะตัวเองหรอกนะคะ  
4) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า เพื่อนที่ดี ต้องชื่นชม
ซึ่งกัน และ กัน มิใช่ เห็นแก่ผลประโยชน์เท่านั้น : การมีเพื่อนดี เพียร์เจมส์รู้สึกว่า เป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากนะคะ เหมือนเป็นอัญมณีที่มีค่ามากๆ มีทั้งคำปลอบใจ การให้กำลังใจ หรือ แค่นั่งอยู่ข้างๆให้เรารู้สึกว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวอย่างน้อยก็ยังมีเพื่อนดีๆ เคียงข้างเสมอ เพื่อนหรือกัลยานิมิตรที่ดีนั้น มีได้เยอะมาก ทั้งในแง่ของการทำมาหาเลี้ยงชีพ ในแง่ของการให้กำลังใจ ในแง่ของการในข้อคิด ต่างๆ รักษาเพื่อนที่เปรียบเป็นอัญมณีของคุณให้ดีนะคะ 
5) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า กินข้าว ต้องกิน
ทีละคำ ทำงานต้องทำทีละอย่าง ไม่มีอะไรที่จะ ทำปุ๊ป สำเร็จปั๊ป ได้ดั่งใจปรารภนาในทันทีทันใดไปซะทุกอย่าง ทุกสิ่งล้วนมีขั้นตอน ทุกอย่างต้องใช้เวลา ท่านอย่างเก่งอะไร ตามหลักแล้ว เค้าบอกว่าให้ฝึกฝนอยู่กับสิ่งๆนั้น ทำไปเรื่อยๆ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ ฝึกให้เก่งขึ้น ให้เวลากับสิ่งนั้น อย่างน้อย 20,000 ชั่วโมงนะคะ รู้อย่างนี้ก็อย่าใจร้อนแต่ก็ไม่ชิวจนเกินไปที่จะทำให้ฝันหรือการทำบางอย่างให้สำเร็จสมความตั้งใจนะคะ 
6) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า เพียงแค่ สบายๆ
ยังไม่พอ ในเวลาที่ควร ก็น่าจะ เสริมแต่งตัวเองบ้างทำให้ วันธรรม ดาๆ สดใสขึ้นมา เพราะฉะนั้น แต่งตัวเองให้ดูดี เคารพตัวเอง เคารพสถานที่ที่ไป ทำให้ตัวเองสดใส มีชีวิตชีวาอยู่เสมอนะคะ หากถึงแม้ว่าอายุ 40 แล้วก็ตาม ยังไงซะอายุก็เป็นเพียงแค่ตัวเลข นะคะ เราคงห้ามริ้วรอยบนใบหน้าไม่ได้ แต่เราสามารถดูดีได้สมวัย ให้สมกับประสบการณ์ที่เราสะสมมาตามริ้วรอย ที่เพิ่มขึ้นนะคะ แก่ลายคราม เป็นเหมือนลายครามที่มีคุณค่า มีมูลค่า ถึงแม้ว่าจะผ่านกาลเวลาต่างๆมายาวนานแล้วก็ตาม 
7) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า ทุกสิ่ง ทุกอย่าง ล้วนมีสองด้าน ไม่มี ผิด หรือ ถูก
สิ่งที่ท่าน คิดว่า ผิด แต่ผู้อื่น อาจเห็นว่า ถูก และ สิ่งที่ท่าน ขวนขวายต่อสู้ เพื่อได้มา อาจจะเป็นสิ่งที่ คนอื่น กำลังพยายามสลัดทิ้งไป
8) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า คุณภาพชีวิต จะดี
หรือ เลว อยู่ที่ใจของท่าน ตัดสินเอง
ท่ามกลางอาหาร อันโอชะ เครื่องดื่มเลิศรส อาจแฝงด้วย การเสแสร้ง หลอกลวง มิสู้ มีเพื่อนรู้ใจ 3 - 4 คน นั่งดื่มชาพูดคุยเรื่องสัพเพเหระ
9) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า ความเหินห่างของ พี่ น้อง ในสายเลือด เป็นความเจ็บปวดใจยิ่งเฉยหน่อย อภัยกันนิด อดทนบ้าง
จะทำให้จิตใจเรา กว้างขึ้น สงบลง อบอุ่นขึ้น
10) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า การปฏิบัติ ต่อบุพการี อย่าทำ อย่างที่ คนโง่ ทำกัน คือ เลี้ยงดู อย่างเสียไม่ได้ แต่พอสิ้นชีวิต กลับทำพิธีเซ่นไหว้ใหญ่โต คนรุ่นบุพการี ของเรานั้น พวกเขา ผจญความทุกข์ยาก มามากมาย กระทำดีต่อพวกเขา ก็คือ การกระทำดี ต่อมโนสำนึกของเราเอง แท้จริงพวกเขาไม่ต้องการ ความฟุ้งเฟ้ออะไร โทรศัพท์ทักทาย สักหน่อย หรือ ถามถึง เรื่องราวในอดีต สักเรื่อง และ อดทนฟัง เล่าจนจบ พวกเขา ก็พอใจแล้ว : ข้อนี้สำคัญมาก 
11) หาก ท่าน 40 อัพ ก็ควรรู้ว่า ตำแหน่ง
และเกียรติยศ เป็นเพียงแก้วใบหนึ่ง แต่อุปนิสัย
และ การอบรมมา จึงจะเป็นสิ่งที่อยู่ในแก้วนั้น
ในแก้วผลึก ใช่ว่าจะมีแต่เหล้าองุ่นเลิศรส อาจจะเป็นเพียงน้ำสกปรก แก้วหนึ่งเท่านั้นเอง ในจอกดินเผา ก็มิใช่ว่า จะเป็นเพียงน้ำเปล่า อาจจะเป็น เมรัยชั้นเยี่ยม
12) หาก ท่าน 40 อัพ ชีวิตของท่าน ควรจะสงบเรียบ
สบายๆ มีความสุข
ข้อความนี้ ขอมอบ แด่เพื่อนๆของข้าพเจ้า และ ผู้อ่านบทความของเพียร์เจมส์นะคะ ขอให้ทุกท่านดูแลสุขภาพ ของตัวเองให้ดี ทุกสิ่งในโลกนี้ล้วนมิใช่ของ ของท่านอย่างแท้จริง 




______________________________________________________________

"ขอบคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนบทความต่อไป โดยการช่วยคลิก Like หรือ กด google+ นะคะ เพียร์เจมส์จะนำเรื่องราวอัพเดตเกี่ยวกับของสวยๆงามๆ เรื่องราวดีๆของเครื่องประดับ อัญมณี เพชร และ ทองคำ มาฝากให้ได้อ่านกันเรื่อยๆนะคะ"






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น